นายกฯ มอบหมายรมต.ชี้แจงการอภิปรายฯแทน ปัดเอื้อประโยชน์เอกชน

ข่าวการเมือง Tuesday February 25, 2020 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ใช้สิทธิชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า การชี้แจงของรัฐบาลมีความจำเป็นต้องพูดถึงหลายกระทรวง แม้นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาลและกำหนดแนวทางการทำงาน แต่ไม่ได้เป็นคนทำงานทั้งหมดเพียงผู้เดียว ตั้งแต่สมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาแล้ว โดยขอให้ประชาชนรับฟังข้อเท็จจริงและคำตอบจากรัฐบาล เพื่อให้เกิดการรับรู้และสร้างความปรองดอง เพื่อไม่ให้เกิดการแบ่งฝ่ายโดยไม่มีหลักการ

นายกรัฐมนตรี ยังได้ชี้แจงถึงกรณีการก่อสร้างหอชมเมืองว่า เป็นโครงการของเอกชน เพื่อเป็นภูมิสถานอยู่คู่กับแผ่นดินบนที่ดินราชพัสดุ ไม่ใช่โครงการของรัฐ และไม่มีการใช้งบประมาณของรัฐ โดยเมื่อเอกชนสร้างเสร็จแล้วจะยกให้กับกรมธนารักษ์ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 4,423 ล้านบาท

ส่วนข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่ระบุว่าสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เอกชนได้มีหนังสือขอผ่อนผันการชำระเงิน ซึ่งทำให้ต้องมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน แต่เป็นการให้ความเป็นธรรมและต้องมีการเยียวยาให้กับเอกชน

"กรณีเรื่องการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ถ้าเป็นพลเรือนด้วยกัน ผมไม่ห่วงว่าจะเรียกกันว่าอะไร แต่สำหรับทหารและตำรวจทั้งหลายได้ร่วมพิธีถวายสัตย์ฯ และรับพระราชทานยศมาด้วยกัน กรุณารักษาศักดิ์ศรีของตัวเองกันไว้ด้วย ผมไม่ได้โกรธเคืองอะไรท่านเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ