เพื่อไทย ชี้นายกฯ ไร้ภาวะผู้นำ ส่งผลแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว

ข่าวการเมือง Tuesday February 25, 2020 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ไม่มีความเหมาะสมในการทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ โดยจะเห็นได้ว่าการแสดงความคิดเห็นที่ผ่านมาขาดความรู้ความเข้าใจ ดำเนินนโยบายผิดพลาดและล้มเหลวในการเจรจาต่อรองทางการค้าหลายครั้งหลายหน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกที่เป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

"พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปต่างประเทศกว่า 50 ครั้ง ใช้งบประมาณไปนับร้อยล้านบาท แต่การเจรจาการค้าล้มเหลว การค้าไม่กระเตื้อง" น.ส.จิราพร กล่าว

น.ส.จิราพร กล่าวว่า การที่ไทยถูกสหรัฐตัดสิทธิจีเอสพีในเดือน เม.ย.63 นอกจากจะส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าลดลงแล้ว ยังจะทำให้คนไทยตกงานนับล้านคน และรัฐบาลได้นำผลประโยชน์ของประเทศไทยไปให้ประเทศมหาอำนาจ โดยยอมทำข้อตกลงให้มีการนำเข้าเนื้อสุกรที่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดงจากสหรัฐเพื่อแลกกับโอกาสในการเข้าพบประธานาธิบดีสหรัฐ

ขณะที่การเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีในบางกรณีส่งผลเสียต่อประเทศมากกว่าผลดี เช่น CPTPP ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุน ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างรุนแรง เพราะไม่สามารถนำเมล็ดพันธุ์พืชไปเพาะปลูกได้เหมือนก่อนหากมีผู้นำพันธุ์พืชดังกล่าวไปจดทะเบียน โดยต้นทุนการผลิตของเกษตรกรจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว สิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปดังกล่าวเป็นการทำลายระบบการเกษตรอย่างสิ้นเชิง

น.ส.จิราพร กล่าวว่า ทุกวันนี้ประชาชนกำลังเผชิญปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยนายกรัฐมนตรีไม่มีภาวะผู้นำในการแก้วิกฤตต่างๆ ได้เลยนับตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ