ฝ่ายค้าน พุ่งเป้าโจมตีรัฐบาลปมทุจริต ชี้กรณีปฏิบัติการ IO หากแจงไม่เคลียร์อาจหมดความชอบธรรม เล็งขอขยายเวลาเพิ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2020 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) เริ่มเข้าสู่เป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นหลังบินวนในวันแรก โดยเมื่อวานฝ่ายค้านได้หยิบยกเรื่องกรณีจัดตั้งปฏิบัติการข่าวสาร (IO) เปิดเว็บไซต์และเฟซบุ๊กปลอมเพื่อคุกคามนักวิชาการ นักสิทธิมนุษยชน และประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

นายสุทิน กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงเรื่อง IO ให้สังคมคลายข้อสงสัยได้ หรือตอบไม่ชัดเจน ก็จะหมดความชอบธรรมได้ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจของคนทั้งประเทศ เพราะประชาชนจะรู้ว่า fake news (ข่าวปลอม) มาจากใคร และใครมีความเกี่ยวข้องบ้าง

และวันนี้ฝ่ายค้านจะพุ่งประเด็นการอภิปรายไปที่การทุจริตในหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรีในการบริหารประเทศในภาวะวิกฤติ โดยเตรียมผู้อภิปรายไว้ ได้แก่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ, นายศรันย์วุฒิ ศรันเกตุ, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ และที่น่าจับตาผู้อภิปรายช่วงเช้าวันนี้ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ซึ่งแม้ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะห้ามไม่ให้อภิปรายประเด็นถวายสัตย์ฯ แต่อาจใช้กลเม็ดในการเข้าสู่เนื้อหาได้

นายสุทิน กล่าวว่า ในวันนี้จะปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรีประมาณ 19.00 - 20.00 น จากนั้นจะเป็นการอภิปราย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่เหลือ และยังไม่มั่นใจว่าจะอภิปรายแล้วเสร็จภายในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 27 ก.พ.หรือไม่ หรืออาจต้องขยายเวลาออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ