อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ เปิดข้อมูลปฎิบัติการ IO ของรัฐบาลสร้างความแตกแยก-คุกคามประชาชน

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2020 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้ลุกขึ้นกล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมในช่วงกลางดึกวานนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีพฤติกรรมยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยกให้กับประชาชน โดยได้ตรวจสอบพบว่า มีการปลอมบัญชีรายชื่อ เพจปลอม ออกปฏิบัติการคุกคามประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการวิจารณ์รัฐบาล โดยการขุดประวัติบุคคลนั้นมาโพสต์ประจาน เหมือนพฤติกรรมการล่าแม่มด ใช้ถ้อยคำเกลียดชังด่าทอประชาชน โพสต์ข้อความด่านักการเมืองฝ่ายตรงข้าม และจัดทำข้อมูลเพื่ออวยกองทัพ ซึ่งเรียกภารกิจแบบนี้ว่า IO หรือปฏิบัติการข่าวสาร

"เขาไม่รู้ว่าการทำแบบนี้จะส่งผลเสียบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห้งความเกลียดชังในหมู่ประชาชน เพียงเพื่อต้องการสืบทอดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร IO เหล่านี้คุกคามประชาชนหนักจนเหมือนมีงบสนับสนุน มีคนอยู่เบื้องหลัง วันนี้ผมจับกระบวนการนี้ได้ทั้งรังแล้ว"นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า มีการทำเพจเป็นร้อยเพจ ซึ่งทำเป็นกระบวนการเพื่อแชร์เนื้อหาจากเว็บไซต์หนึ่ง บทความถูกแชร์เนื้อหาเหมือนเติมเชื้อไฟให้แบ่งฝักฝ่าย ซึ่งตนเองได้เข้าไปทำหน้าที่ในกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 และได้พบเอกสารฉบับหนึ่งที่ส่งมาของบโดยกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเอกสารหน้าที่ 14 ข้อ 10 ระบุถึงรายงานการปฏิบัติการข่าวสารของเว็บไซต์ ซึ่งมีการของบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2562

การทำงานของ IO เหล่านี้มีรูปแบบทำซ้ำทุกครั้ง มีวงรอบปฏิบัติการวนไปรายชั่วโมงเหมือนเดิมทุกวัน และตนเองได้พบเอกสารทางราชการ 3 ฉบับ ของกระทรวงกลาโหม (กห.) ฉบับแรกลงวันที่ 25 เม.ย.2562 ในเอกสารมีการซักซ้อมการปฏิบัติการข่าวสารที่หน่วยเหนือมอบให้แต่ละวัน มีการสอนการโพสต์ว่าไม่ต้องเรียงลำดับหัวข้อตามภารกิจที่มอบให้ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจับได้ว่าเป็นบัญชีผู้ใช้ปลอมหรือเรียกว่าอวตาร มีการสนับสนุนค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ตทุกสิ้นเดือน เดือนละ 2,000 บาท

ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 22 พ.ย.2562 เอกสารนี้อ้างถึงการประชุมวันที่ 4 พ.ย.2562 และอ้างว่าเป็นข้อสั่งการของนายทหารระดับ พล.ท.ให้หน่วยระดับกองพลและระดับกรม ตรวจสอบยืนยันตัวผู้ปฏิบัติการข่าวสารที่ตั้งไว้หน่วยละ 5 นาย ส่งข้อมูลทุกวันที่ 5 ของเดือน มีการประชุมผ่าน VDO Conferrence ทุกวันจันทร์-ศุกร์ มีค่าโทรศัพท์ที่กองทัพบกจัดสรรให้เจ้าหน้าที่ IO เดือนละ 300 บาท และยังมีเงินรางวัลและประกาศนียบัตรให้กับเพจ และผู้ปฏิบัติงานที่มีผู้ติดตามสูงสุดในสื่อโซเชียลทุกเดือน รางวัลละ 3,000 บาท และเอกสารลงวันที่ 22 พ.ย.2562 อีกฉบับ ที่มีการสนับสนุนค่าโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่ IO คนละ 100 บาท

"ภารกิจคุกคามประชาชนผ่านโซเชียลมีเดีย เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งโดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าไปเป็นมะริงกิงก๊องในงานนี้ด้วย ผมอยากจะให้มินิฮาร์ทแก่ท่านจริง ๆ ว่าท่านทำได้อย่างไร" นายวิโรจน์กล่าว

นายวิโรจน์ ระบุว่า ยังมีการตั้งกลุ่มไลน์ 3 กลุ่มใหญ่ กลุ่มแรกเป็นกลุ่มของผู้บังคับบัญชา กลุ่มที่สองเป็นไลน์ส่งมอบภารกิจให้กับหน่วยปฏิบัติการ กลุ่มที่สามเป็นกลุ่มรายงานผลและชี้วัดภารกิจในแต่ละวัน โดยได้เปิดข้อความบางส่วนในไลน์กลุ่มไลน์ ที่มีการออกคำสั่งให้คุกคามพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหาร อีกทั้งยังให้เจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจในเฟซบุ๊กต่างๆที่เป็นลบต่อรัฐบาลด้วย โดยกดสัญญลักษณ์เศร้า โกรธ แสดงความเห็นคุกคาม เพื่อด้อยค่าฝั่งเห็นต่าง และยังมีภารกิจอวยเพจต่างๆที่เป็นบวกกับรัฐบาล ทั้งกดไลค์ กดเลิฟ ให้กับเนื้อหาที่เป็นบวกกับรัฐบาล รวมทั้งในทวิตเตอร์ก็ใช้วิธีการเดียวกัน

"ผมตั้งคำถามว่า เวลาท่านนายกฯได้ยินคำอวยเหล่านี้ ท่านไม่เคอะเขินหรือว่าสิ่งเหล่านี้มีหน่วยจัดตั้งทั้งสิ้น"นายวิโรจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ