ฝ่ายค้าน ปลุกผีทุจริตจัดซื้อไบโอเมทริกพบผู้รับเหมาเป็นเพื่อนร่วมรุ่น บยส.ภริยานายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2020 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสาร เตชะธีระวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โดบระบุว่าปล่อยให้เกิดการทุจริตประมูลโครงการติดตั้งระบบตรวจอัตลักษณ์บุคคล (Biometrics) ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เมื่อปี 59-60

ทั้งนี้ การประมูลครั้งแรกเมื่อเดือน เม.ย.59 ถูกยกเลิกไปเพราะหาผู้รับเหมาไม่ได้ ต่อมาในเดือน พ.ค.60 มีการประมูลใหม่ แต่เพิ่มวงเงินจากเดิม 1,735 ล้านบาท มาเป็น 2,126 ล้านบาท พร้อมทั้งยกเลิกเงื่อนไขการประมูล โดยไม่มีวงเงินค้ำประกันและผลงานที่ผ่านมาของบริษัท ต่อมาเดือน ต.ค.61 สตม.ได้รายงานต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่ามีปัญหาการเชื่อมต่อสัญญาณ ทำให้งานไม่เสร็จตามกำหนดเวลา พร้อมทั้งเสนอให้ยกเลิกสัญญากับกิจการค้าร่วมเอ็มที แต่ สตช.ให้ดำเนินการต่อไป

"เรื่องแบบนี้ถ้าไม่มีผู้ใหญ่ไปสั่งการทำไม่ได้หรอก เพราะนอกจากจะไม่มีการบอกเลิกสัญญา ยังไปต่อรองให้เอกชนอีก" นายวิสาร กล่าว

นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขรายละเอียดของสัญญาในสาระสำคัญ คือ การเปลี่ยนอุปกรณ์กล้องสแกนนิ้วมือจากเดิมให้มีคุณภาพต่ำลง ทำให้มีส่วนต่างราคาหายไปกว่า 600 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทรับเหมาซึ่งประมูลงานนี้ได้เคยมีปัญหารับงานหน่วยงานราชการแล้วดำเนินการไม่แล้วเสร็จหลายครั้ง แต่ได้แปลงโฉมเป็นบริษัทใหม่เข้าประมูลโครงการนี้ ซึ่งพบว่าผู้บริหารของบริษัทรับเหมาดังกล่าวเรียนหลักสูตร บยส.15 รุ่นเดียวกับภริยาของนายกรัฐมนตรี และโครงการนี้ไม่สามารถใช้งานได้จริงเพราะยังมีผู้ต้องหาที่มีหมายจับในคดี 1MDB สามารถเดินทางเข้าออกจากประเทศไทยได้หลายครั้ง อีกทั้งยังพบเส้นทางการเงินโอนเข้าบัญชีนับหมื่นล้านบาท ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าเกี่ยวข้องกับโครงการนี้หรือไม่

"โครงการนี้เป็นโครงการที่บกพร่อง เป็นโครงการที่มีนอกมีใน เป็นโครงการที่รัฐเสียหายแน่นอน หลังจากผมอภิปรายแล้วจะร้อง ป.ป.ช.แน่นอน" นายวิสาร กล่าว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากขอความเป็นธรรมกรณีที่มีผู้รับเหมาเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับภริยาของตนเอง เพราะไม่ได้หมายความว่าจะไปร่วมกันทำสิ่งไม่ดี ถ้าพูดแบบเหมาจ่ายอย่างนี้ หลายคนที่หนีไปก็มีเพื่อนร่วมรุ่นจำนวนมากหมือนกัน อยู่ที่ตัวบุคคล ภริยาตนเองเป็นครูอาจารย์มาก่อน และเตือนเรื่องทุจริตอยู่เสมอ

"ผมก็คิดว่าผมก็เชื่อมั่นในภริยาผม มีคนไปอ้างเยอะมาก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับโครงการ Biometrics มีประสิทธิภาพสูง ปัจจุบันมีใช้ใน 123 ประเทศ ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจัดหาโดยวิธิพิเศษ และตนเองไม่ได้เข้าไปรับรู้เกี่ยวกับที่มาของผู้รับเหมา ส่วนที่มีการขยายระยะเวลาเนื่องจากหน่วยงานภาครัฐไม่สามารถส่งมอบข้อมูลและสถานที่ให้ผู้รับเหมาดำเนินการเชื่อมต่อสัญญานล่าช้า ซึ่งจะต้องให้ความเป็นธรรมต่อภาคเอกชนด้วย ขณะที่การจัดซื้อนั้นต้องพิจารณาทั้งระบบ ไม่ใช่อุปกรณ์เพียงอย่างเดียว เพราะต้องมีซอฟท์แวร์ การรับประกัน และผู้รับเหมาสามารถส่งมอบงานได้ภายในกำหนด 660 วัน แม้จะเกิดความล่าช้าในระหว่างส่งมอบแต่ละงวดก็ตาม

"หน่วยงานของรัฐเคยมีการตรวจสอบการซื้อรถถังคันนึง เปิดเว็บไซต์มาแล้วบอกว่าซื้อถูกกว่าไม่ได้ เพราะไม่ได้ซื้อแค่อุปกรณ์ แต่ต้องซื้อระบบ...ขอยืนยันว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเขา ผบ.ตร.ก็ยืนยันว่าไม่มีทุจริต" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรณีการจับกุมผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดี 1MDB ไม่อยากให้มีการนำมาพูดกันให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติ เป็นการโจมตีกันด้วยความเท็จส่งกระทบความเสียหายระหว่างประเทศและความเชื่อมั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ