ฝ่ายค้าน ขยายเวลาซักฟอกนายกฯ ถึงเที่ยงพรุ่งนี้ แนะจับตาแฉซื้ออาวุธ-ภาษีบุหรี่

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2020 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า เนื่องจากการอภิปรายในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมนั้นจากเดิมกำหนดที่จะอภิปรายถึงช่วงเย็นวันที่ 26 ก.พ.63 แต่เมื่ออภิปรายมาจนถึงขณะนี้แล้ว ฝ่ายค้านจะเพิ่มเวลาอภิปรายในส่วนของนายกรัฐมนตรีไปถึงเวลา 12.00 น.วันที่ 27 ก.พ.63 ส่วนเวลาที่เหลือจะเป็นอภิปรายรัฐมนตรีคนอื่นๆ และขอให้จับตาการอภิปรายนายกรัฐมนตรีของนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) เรื่องรถถังเบรกแตก ซึ่งหลังจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วจะมีการดำเนินคดีนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการอภิปรายของนายศรัณย์วุฒิจะครอบคลุมใน 3 ประเด็น โดยจะเน้นเรื่องการซื้ออาวุธในช่วงที่ผ่านมาของรัฐบาล ซึ่งมีเอกสารหลักฐานสำคัญจากต่างประเทศในหลายภาษาที่ผ่านการแปลเรียบร้อยแล้ว รวมถึงประเด็นของบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ที่จะมีทั้งเรื่องการแสดงสำเนาภาษีเป็นเท็จ และการแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิต ที่มีผลถึงการจัดเก็บภาษี

นอกจากนี้ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรคยังเตรียมข้อมูลอภิปรายงบประชาสัมพันธ์ของบริษัท จันทร์ 29 ที่จะเชื่อมโยงถึงสายสัมพันธ์ความใกล้ชิดกับรัฐมนตรีบางคนที่ประสานติดต่อจนได้รับงานจากภาครัฐไปหลายโครงการ

ด้านน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาการพรรคเพื่อไทย แถลงภาพรวมหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ผ่านไปเกือบ 3 วันว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่นๆ ชี้แจงแทน แม้ฝ่ายค้านจะประท้วง แต่ผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุมชี้แจงว่าสามารถทำได้ ส่งผลให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ กลายเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาล และทำให้ต้องขยายเวลาในการอภิปรายฯ ออกไปถึงเวลา 24.00 น.วันที่ 27 ก.พ.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ