รัฐสภาจัด Big Cleaning หลังมี ส.ส.กลับจากประเทศเสี่ยงเข้าประชุมแม้ผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19

ข่าวการเมือง Thursday February 27, 2020 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อาคารรัฐสภาเช้านี้ ก่อนที่จะเริ่มเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำความสะอาดและเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อบัลลังก์ โต๊ะ เก้าอี้ ไมโครโฟน และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องประชุมสภาฯ ตลอดจนห้องอื่นๆ ในอาคารรัฐสภา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเกิดความกังวลใจของสมาชิกฯ ภายหลังจากมี ส.ส.หญิง ของพรรคพลังประชารัฐ เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และได้เข้าร่วมประชุมสภาฯ ด้วย ซึ่งแม้ล่าสุด ส.ส.หญิงคนดังกล่าวจะแจ้งผลตรวจยืนยันอย่างเป็นทางการจากโรงพยาบาลบำราศนราดูรแล้วว่าไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอบคำถามถึงกรณี ส.ส.หญิง ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีอาการเป็นไข้หลังเดินทางกลับมาจากญี่ปุ่นโดยไม่มีการกักตัวว่า ส.ส.รายดังกล่าวได้ผลตรวจแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้มีการกักตัวให้แพทย์ดูแลในห้วงระยะเวลาที่กำหนด

พร้อมขอฝากประชาชนหากไปในพื้นที่เสี่ยงก็ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อคนอื่น นี่คือความร่วมมือระหว่างกัน เพราะต่อให้รัฐบาลมีมาตรการที่ดีออกมาก็ตาม แต่ถ้าประชาชนและผู้ป่วยไม่ดูแลตัวเองก็ลำบาก ต้องคิดถึงคนอื่นด้วย ทั้งนี้รู้สึกเป็นห่วงทุกคน พร้อมทั้งยืนยันว่าการระบาดในประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3

สำหรับมาตรการที่ใช้กับผู้ที่เดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง และไม่แจ้งประวัติการเดินทางนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ขอความร่วมมือแล้ว แต่หากมีการปกปิดก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ผ่านจุดคัดกรองที่สนามบินมาแล้วทุกขั้นตอนและไม่มีโรค แต่เมื่อกลับมาแล้วก็ต้องไปพบแพทย์ขึ้นบัญชีไว้ว่ามาจากที่ไหนบ้างจะได้มีการติดตามตรวจเป็นระยะๆ

"อย่างวันนี้ ก็มีการเฝ้าระวังติดตามตรวจอาการหลายร้อยคน หากประชาชนไม่ร่วมมือแล้วจะทำอย่างไรได้ เพราะคนมีเป็นสิบกว่าล้านคน เราต้องช่วยกันทั้ง 2 ทาง" นายกรัฐมนตรีระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ