ฝ่ายค้านแฉข้อมูลรัฐบาลช่วยบุหรี่ต่างชาติเลี่ยงภาษี-เอื้อนายทุน-ทุจริตซื้อรถถัง

ข่าวการเมือง Thursday February 27, 2020 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมทั้งพาดพิงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กรณีรัฐบาลแก้ไขกฎหมายช่วยเหลือบริษัทบุหรี่ต่างประเทศ "ฟิลลิป มอร์ริส" เพื่อให้เสียค่าปรับกรณีสำแดงภาษีเป็นเท็จเพียง 1,200 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่ากฎหมายเดิมที่ต้องเสียค่าปรับกว่า 84,000 ล้านบาท

"ท่านทำเศรษฐกิจไทยพังยับเยิน ที่เราทรุดอย่างนี้เพราะมีภูมิคุ้มกันไม่ดีนับตั้งแต่มีการยึดอำนาจมา คนไทยเป็นหนี้จนต้องฆ่าตัวตาย" นายศรัณย์เกตุ กล่าว

รัฐบาลยังดำเนินการทำลายกิจการยาสูบด้วยการแต่งตั้งคนของตัวเองเข้าไปบริหารโรงงานยาสูบ ซึ่งส่งผลให้ส่วนการตลาดของโรงงานยาสูบลดจาก 80% ลงมาอยู่ที่ 45% ขณะเดียวกันบริษัทบุหรี่ต่างประเทศกลับมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 20% มาอยู่ที่ 55% และส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบทั่วประเทศราว 2 ล้านคน

นายศรีณย์เกตุ กล่าวว่า รัฐบาลยังได้แก้ไขสัญญาศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ฮุบที่ดินและกิจการของโรงงานยาสูบแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มทุนขนาดใหญ่ดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับการซื้อขายที่ดิน 50 ไร่ย่านบางบอนของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกระทำการผ่านบริษัทนอมินีที่จดทะเบียนบนเกาะบริติชเวอร์จิ้นในราคา 600 ล้านบาท สูงเกินกว่าราคาประเมินราว 3 เท่าตัว อีกทั้งพบว่ามีการแบ่งแยกโฉนดออกเป็น 9 แปลงเพื่อเลี่ยงภาษี โดยการซื้อขายดังกล่าวไม่ได้เสียภาษีเป็นเงินจำนวนกว่า 16 ล้านบาท และเมื่อรวมเบี้ยปรับแล้วจะเป็นเงินกว่า 40 ล้านบาท

นายศรัณย์เกตุ กล่าวว่า การจัดซื้อรถถัง Oplot จำนวน 49 คันจากประเทศยูเครนด้วยวิธีพิเศษในสมัยที่นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารบก โดยพบการทุจริตจัดซื้อราคาสูงเกินจริง เพราะเป็นรถถังเก่าที่ไม่มีคุณภาพ และบริษัทที่จัดซื้อมาก็มีกำลังการผลิต 5 คัน/ปี

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการอภิปรายของนายศรัณย์เกตุมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลขอประท้วงอย่างต่อเนื่องว่าผู้อภิปรายทำผิดข้อบังคับการประชุมเนื่องจากเป็นการพูดนอกประเด็น เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนหน้ารัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศ และสุ่มเสี่ยงหมิ่นสถาบันฯ โดยเฉพาะในช่วงที่นายศรัณย์นำภาพวิดีโอรถถังโอ Oplot มาเปิดแสดงในห้องประชุมสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ลุกขึ้นชี้แจงว่าภาพวิดีโอรถถังโอ Oplot ที่นำมาแสดงนั้นไม่ใช่ของจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ