รมว.บัวแก้ว โต้ข้อกล่าวหาฝ่ายค้านแทรกแซงคดีภาษีบุหรี่นอก-หนุนนำเข้าสุกรใช้สารเร่งเนื้อแดงจากสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday February 27, 2020 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า กรณีบริษัท ฟิลลิปมอร์ริสนั้น กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง เพราะจะพิจารณาเฉพาะกรณีที่มีพันธกรณีเพื่อปกป้องประโยชน์ของไทยและเร่งแก้ไขปัญหาเท่านั้น เมื่อเราถูกตัดสินจาก WTO ว่าเป็นฝ่ายผิดก็เร่งดำเนินการหาทางแก้ไข

โดยกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมตามที่กล่าวหาผ่านกระบวนการแก้ไขกฎหมายศุลกากร เพราะการแก้ไขกฎหมายฉบับนั้นมีความพยายามมาตั้งแต่มาก่อนหน้านั้นแล้วเมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นเวลา 1 ปีก่อนที่กระทรวงการต่างประเทศจะมีหนังสือแจ้งรองนายกรัฐมนตรีเรื่องการปฏิบัติตามพันธกรณี WTO และไม่ได้เสนอให้อัยการถอนฟ้อง เพราะอำนาจการพิจารณาอยู่ที่อัยการ

"เรื่องต่างๆตามที่กล่าวหา แม้การนำเสนอจะขึงขังจริงจังแต่ข้อมูลที่ออกมานั้นเบาหวิวไม่หนักแน่น อย่างไรก็ตาม กรมสนธิสัญญาก็ติดตามดูแลปกป้องผลประโยชน์ของไทยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง" นายดอน กล่าว

สำหรับปัญหาการนำเข้าสุกรจากสหรัฐอเมริกาเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับการใข้สารเร่งเนื้อแดงในสุกร รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ส่งคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปหารือเท่านั้น โดยยังไม่มีการดำเนินการตกลงว่าจะนำเข้ามายังประเทศไทยแต่อย่างใด เพราะปัญหาสุขอนามัยเป็นเรื่องที่หลายประเทศรวมทั้งประเทศให้ความสำคัญ

ส่วนกรณีการซื้อรถถังยูเครนที่มีการกล่าวหาว่าตนเองเกี่ยวข้องด้วยนั้น นายดอน ชี้แจงว่า เมื่อปี 2554 ที่มีกรณีนี้เกิดขึ้น ตนเองยังอยู่อีกโลกหนึ่ง โลกที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ