(เพิ่มเติม) "ศรีสุวรรณ"ร้องผู้ตรวจฯ เสนอนายกฯปลด รมว.พาณิชย์-อธิบดีกรมการค้าภายใน เซ่นล้มเหลวบริหารจัดการหน้ากากอนามัย

ข่าวการเมือง Monday March 9, 2020 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเสนอแนะนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีให้ปลดอธิบดีกรมการค้าภายใน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฐานไร้ประสิทธิภาพในการจำหน่าย จ่าย แจก หน้ากากอนามัยให้กับสถานพยาบาล ร้านค้า และประชาชนทั่วไป

ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า ขณะนี้ประชาชนทั่วไปและบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาล สถานพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชน ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของชำ ร้านขายยาทั่วประเทศ กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอย่างหนักของการจัดซื้อจัดหาหน้ากากอนามัย เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันและแพร่ระบาดและการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาการแพร่ระบาดไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้นั้น

กรณีดังกล่าวเป็นบทบาทหน้าที่ของกรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์ ที่จะต้องบริหารจัดการหน้ากากอนามัยภายในประเทศ ที่มีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยอยู่ในเมืองไทยขณะนี้จำนวน 11 โรงงาน ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมประมาณ 1.35 ล้านชิ้น / วัน ให้ตอบสนองต่อปริมาณการใช้หน้ากากทั้งประเทศอยู่ที่ 40-50 ล้านชิ้น/เดือน หรือประมาณ 1.33-1.6 ล้านชิ้น/วันให้ได้ แต่ทว่ากรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์ กลับออกมาให้ข่าวและสร้างภาพในทำนองว่าสามารถบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้แล้ว โดยมีจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา และสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.63 ที่ผ่านมา

แต่ข้อเท็จจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ รูปธรรมที่เกิดขึ้นจริงในขณะนี้ปรากฏโดยชัดแจ้งว่า ประชาชนทั่วไปไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ในร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายยาได้ตามปกติ คงมีจำหน่ายแต่ในร้านค้าขนาดใหญ่หรือคอนวีเนียนสโตร์เท่านั้น ซึ่งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากร้านค้าขนาดใหญ่ดังกล่าวไม่สามารถจัดซื้อจัดหาได้อย่างสะดวก หากแต่ในทางกลับกันหน้ากากอนามัยกลับมีจำหน่ายในโซเชียลมีเดียอย่างมากมายเป็นการทั่วไป และมีราคาสูงกว่าปกติ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มี.ค.63 ที่ผ่านมาสมาคมร้านขายยาได้ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อสารมวลชนว่า ไม่เคยได้รับหน้ากากอนามัยจากกรมการค้าภายใน ตามที่กล่าวอ้างว่าจะจัดให้วันละ 2.5 หมื่นชิ้นแต่อย่างใด ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของกรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์โดยชัดแจ้ง แม้อธิบดีจะออกแถลงการณ์มาชี้แจงแก้เกี้ยวว่าส่งให้ร้านขายยาโดยตรงไปแล้ว แต่เมื่อไปหาซื้อจากร้านขายยาในขณะนี้ก็ยังหาซื้อไม่ได้ เป็นการโกหกคำโตของกรมฯ โดยชัดแจ้ง

กระทั่งเมื่อเช้านี้ โซเชียลมีเดียได้จับผิดคนสนิทนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวพันกับผู้กักตุนหน้ากากอนามัยที่นำมาโพสต์ขายอย่างโจ่งครึ่มกว่า 200 ล้านชิ้น เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงของ รมว.พาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่นายกรัฐมนตรีต้องรีบปลดออกไปโดยเร็ว และต้องจัดการกับคนสนิทนักการเมือง รวมทั้งนักการเมืองทุกคนที่เกี่ยวพันกับการกักตุนหน้ากากอนามัยโดยด่วนด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องเดินทางไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ใช้อำนาจรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 231 เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาปลดอธิบดีกรมการค้าภายใน และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ ฐานไร้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยเสียโดยเร็ว เพื่อนำไปสู่การจัดการและแก้ไขปัญหาการกระจายหน้ากากอนามัย เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพจากบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถคนใหม่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ