(เพิ่มเติม) "จุรินทร์"พร้อมฟังเสียงส่วนใหญ่-โยนมติพรรคตัดสินใจทบทวนร่วมรัฐบาลหรือไม่

ข่าวการเมือง Tuesday March 10, 2020 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีมีสมาชิกพรรค ปชป.เรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลเพื่อกดดันให้ปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ว่า ปชป.เป็นพรรคการเมืองที่ยึดวิถีทางประชาธิปไตยภายในพรรคที่มีความชัดเจนและมีระบบระเบียบที่ชัดเจนที่สุด

การตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลไม่ใช่การตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นมติของพรรค โดยมติเสียงข้างมากให้เข้าร่วมรัฐบาลรวมถึงการลงมติเรื่องต่างๆ เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องถือตามกติกาที่มีข้อบังคับพรรคอยู่ ดังนั้น การที่สมาชิกพรรคมีความคิดเห็นที่หลากหลายนั้น ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นได้ ในฐานะหัวหน้าพรรคก็พร้อมรับฟังทุกฝ่าย แต่หากเรื่องใดต้องเป็นไปตามมติพรรคก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากมีการยื่นเรื่องที่เกี่ยวกับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรค กรรมการบริหารพรรคก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมและพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่มีสิทธิทำไปทางอื่นได้ ซึ่งวานนี้นายอันวาร์ สาและ รองเลขาธิการพรรค และหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค เป็นผู้ยื่นเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคให้ขอให้จัดประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทบทวนกรณีที่มีมติโหวตให้ความไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ขั้นตอน ของมติพรรค และเมื่อเสียงส่วนใหญ่มีมติอย่างไรทุกคนก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษก ปชป.กล่าวว่าถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าหากพรรคจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลก็ให้ถอนไปนั้น โดยเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีเจตนาใดแอบแฝง เพราะเรื่องการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ขณะนี้พรรคยังไม่มีมติแต่อย่างใดเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของสมาชิกพรรคเท่านั้น

ทั้งนี้ พรรคฯ ไม่เคยปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น มีความเห็นต่างกันบ้างเป็นเรื่องปกติด้วยความเป็นประชาธิปไตยในพรรคฯ แต่พรรคฯ มีกฎกติกาที่ยึดถือร่วมกัน แม้ว่าจะมีการถกเถียงกันบ้าง สุดท้ายก็จะจบตรงที่มติของพรรค ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดให้พรรคฯ เดินไปในทิศทางใด ส่วนหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ก็เปิดกว้างพร้อมรับฟังทุกความเห็น

พร้อมย้ำว่า ปชป.ไม่เคยลืมเงื่อนไข 3 ข้อในการเข้าร่วมรัฐบาล ดังนั้นทุกคนไม่จำเป็นต้องกังวล ขณะนี้ ส.ส.ของพรรค รวมถึงรัฐมนตรีของพรรคฯ ทุกคน กำลังทำงานเพื่อบ้านเมืองให้เป็นที่ประจักษ์ และวันหนึ่งหากมีผลจากการกระทำก็จะเป็นคำตอบที่ดี

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป.กล่าวว่า สถานการณ์เช่นนี้ก็ควรให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาลได้มีโอกาสทำงานแก้ปัญหาของประเทศชาติไปก่อน ขณะเดียวกันก็ควรรับฟังเสียงสะท้อนหรือกระแสของสังคมด้วยว่า ต้องการให้ปรับปรุงภาพลักษณ์และการทำงานอะไรบ้าง ปัญหาเฉพาะหน้าที่สำคัญที่สุดคือ การปรับ ครม.ต้องยึดหลักตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต ต้องตัดเนื้อร้ายออกไปให้เร็วที่สุด ก่อนที่จะลุกลามจนเกินกว่าที่จะเยียวยาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ