"ชินวรณ์" สยบกระแสข่าวปชป.ขาดเอกภาพ ยังหนุนร่วมรัฐบาล แนะส.ส.แสดงความเห็นในกรอบมติพรรค

ข่าวการเมือง Thursday March 12, 2020 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เนื่องจากเป็นช่วงปิดสมัยประชุมแต่มีประเด็นทางการเมืองที่สำคัญจึงได้นัดหมาย ส.ส.บางส่วนมาหารือกัน โดยสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาภัยแล้ง ประกอบกับมี ส.ส.ของพรรคเห็นว่าในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลควรผนึกกำลังกันทำหน้าที่ ส.ส.ให้สมบูรณ์ เพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นหรือสอบถามข้อสงสัยไปยังผู้บริหารพรรคหรือรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้ตนเองนำความปรารถนาดีดังกล่าวไปยังผู้บริหารพรรคหรือรัฐมนตรีให้ทราบ

นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงประเด็นทางการเมืองที่ทำให้เหมือนพรรคขาดเอกภาพ และมีการนำเรื่องภายในพรรคออกไปพูดข้างนอก เป็นเรื่องที่ไม่ใช่มติพรรค เพราะการร่วมรัฐบาลถือเป็นมติพรรค แม้จะออกมาแสดงความเห็นในนามส่วนตัวก็อาจทำให้เกิดปัญหาในการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล

"ผมในฐานะที่เป็นประธานวิปจึงได้ให้ ส.ส.ได้ปรึกษาหารือพร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และมีความเห็นร่วมกันว่าควรนำไปให้ผู้บริหารพรรคดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการร่วมรัฐบาลนั้นถือว่าเป็นมติของพรรค และ ส.ส.ทุกคนก็เห็นว่าขอให้เพื่อนสมาชิก ส.ส.ได้แสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบของมติพรรคดังกล่าว เพราะหากมีการเสนอความคิดเห็นส่วนตัวอาจก่อให้เกิดปัญหาในการประสานงานกับพรรคที่ร่วมรัฐบาลกันอยู่" นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนเองในฐานะที่เป็นตัวแทนวิปพรรคประชาธิปัตย์จึงต้องรับภาระในการชี้แจงทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาล ขณะเดียวกันก็จะได้นำเรื่องไปปรึกษากับผู้บริหารพรรค เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในสถานการณ์เช่นนี้ ในฐานะที่เป็นพรรคหลักในการร่วมรัฐบาลควรร่วมกันบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน สำหรับกรณีที่มีข้อเสนอเรื่องการปรับคระรัฐมนตรี (ครม.)นั้น ถึงแม้พรรคจะมีความเป็นประชาธิปไตยสูง และเป็นสถาบันทางการเมือง หากมีส่วนใดที่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนก็ขอให้ ส.ส.ทุกคนได้ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน แต่ไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิในการแสดงความคิดเห็น เพราะทุกคนอยู่ในฐานะที่เป็น ส.ส.อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ