(เพิ่มเติม) "ปิยบุตร-ช่อ-พิธา" ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหากรณีจัด"แฟลชม็อบ" ยันเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก

ข่าวการเมือง Monday March 16, 2020 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, น.ส.พรรณิกา วานิช อดีตโฆษกพรรคความหวังใหม่ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามหมายเรียกในกรณีจัดแฟลชม็อบที่สกายวอล์ค

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายปิยบุตร​ นายพิธา และน.ส.พรรณิการ์​ จำนวน 5 ข้อกล่าวหา คือ 1.เป็นผู้จัดการชุมนุมโดยมิได้แจ้งขอการชุมนุม 2.จัดการชุมนุมโดยกีดขวางสถานีรถไฟฟ้า ทำให้เกิดการขนส่งสาธารณะ​มีปัญหา 3.ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต​ 4.ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่สั่งให้ยุติการชุมนุม 5.จัดการชุมนุมสาธารณะ​ในระยะที่ต่ำกว่า 150 เมตร จากวังที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์​ โดยทั้ง 3 ให้การปฏิเสธ​ทุกข้อกล่าวหา

นายปิยบุตร กล่าวยืนยันถึงความเชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมมาโดยตลอด เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ส่วนพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ที่ออกมานั้น ตอนแรกตนคิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ดี แต่ปรากฎว่าในทางปฏิบัติกลับเป็นปัญหามากกว่าเดิม โดยในสมัยที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนได้เคยเชิญพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาหารือเกี่ยวกับประเด็นปัญหาการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะในทางปฏิบัติแล้วด้วย

"ประเด็นปัญหาของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะที่ท่านผบ.ตร. ได้รับข้อมูลไปแล้วก็คือแม้กฎหมายฉบับนี้จะใช้ระบบแจ้ง ไม่ใช้ระบบขออนุญาตแต่ทำไปทำมาในทางปฏิบัติการแจ้งกลับสร้างภาระให้กับการชุมนุมสาธารณะมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้จัดการชุมนุมแจ้งไปแล้ว เจ้าหน้าที่มักจะวางเงื่อนไขอย่างเคร่งครัดจนทำให้การชุมนุมไม่อาจเกิดขึ้นได้จริงในทางปฏิบัติ หรืออาจทำให้เป็นอุปสรรคต่อการจัดการชุมนุม ซึ่งในท้ายที่สุดอาจต้องทบทวนแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ต่อไป และนี่ยังไม่นับรวมว่าจะนิยามอะไรเป็นการชุมนุม การวิ่งออกกำลังกายเป็นการชุมนุมหรือไม่ หลักใหญ่ใจความต้องให้ความสำคัญกับการชุมนุมสาธารณะเป็นหลักในฐานะเสรีภาพในการแสดงออก

ด้านนายพิธา กล่าวว่า เราเชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพของการชุมนุม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบอบประชาธิไตยไม่ใช่แค่ 4 วินาทีตอนเข้าคูหาเลือกตั้ง ถ้าคนกลุ่มหนึ่งที่มีความเห็นหรือมีความทุกข์ร้อนอะไรจะรวมตัวกันเพี่อแสดงออก ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งสามารถทำได้ในประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตย

"การมา สน.ปทุมวัน วันนี้กลับเป็นภารกิจแรกในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล แทนที่จะได้ใช้เวลาทำงานศึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 หรือปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้ แต่ตนต้องมาพบพนักงานสอบสวนที่นี่ อย่างไรก็ตามไม่ได้ทำให้กำลังใจหรือทำให้การทำงานเข้มข้นน้อยลงแต่อย่างใด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ