เพื่อไทย นัดคุยหน.พรรคร่วมฝ่ายค้านเย็นนี้ เตรียมล่ารายชื่อยื่นเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ อภิปรายแก้ปัญหาโควิด-19

ข่าวการเมือง Monday March 16, 2020 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมวาระพิเศษเกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันว่าจะยื่นญัตติด่วนขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อนำเอาวิกฤตต่างๆ ให้ ส.ส.ระดมสมองและหาวิธีการแก้ไขร่วมกัน ขณะนี้พรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้าน ได้ดำเนินการเรื่องญัตติเรียบร้อย และจะล่ารายชื่อเพื่อขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญให้ได้ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

โดยในส่วนของเสียงที่ยังขาดอยู่นั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะทำความเข้าใจกับ ส.ส.รัฐบาล และ สว.เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน แก้วิกฤตรัฐบาล เชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือจากทั้ง ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว.

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า เย็นนี้ หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคจะร่วมพูดคุย เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปให้มีการลงรายชื่อโดยเร็วที่สุด คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปแน่นอน

"เราจะไม่เอาเรื่องนี้ไปเล่นการเมือง ขอให้รัฐบาลมองแง่บวก ถ้าเปิดสภาฯ เป็นโอกาสรัฐบาลชี้แจง ขอความร่วมมือประชาชนได้ด้วย สุดท้ายหลายปัญหาประเดประดังเข้ามา จะมาลงที่การเมือง จากโควิด มีการปิดร้านอาหาร งดจัดงานสงกรานต์ ธุรกิจอย่างอื่นพังไปหมด ถ้าหยุดตรงนี้ ปัญหาเศรษฐกิจก็จะตามมา สุดท้ายก็ตามมาเรื่องการเมือง ไม่ต้องกลัวว่าเราจะด่า เราด่าอยู่แล้ว แต่วันนี้ประชาชนก็ด่า เมื่อรัฐบาลมีมือ มีคนมากกว่าเราอีก ไม่ควรกลัว" นายสุทิน ระบุ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ลำดับขั้นตอนขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญ ถ้ารัฐบาลขอเปิดเองก็ทำได้ โดยอาศัยรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ที่ระบุว่าในกรณีที่มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ที่คณะรัฐมนตรีเห็นสมควรจะฟังความคิดเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา นายกรัฐมนตรีจะแจ้งไปยังประธานรัฐสภาขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาก็ได้ ในกรณีเช่นว่านี้ รัฐสภาจะลงมติในปัญหาที่อภิปรายมิได้ โดยอาศัยเสียง ส.ส.และ สว.รวมกันตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 123

"ตอนนี้เรามีสมาชิกรวมกันทั้งสองสภาฯ 739 คน จากทั้งหมด 750 คน ตามบทบัญญัติต้องได้เสียง 1 ใน 3 คือต้องได้เสียง 240 คนขึ้นไป ถ้าเราได้ความร่วมมือจาก สว.และ ส.ส.รัฐบาล จะเปิดประชุมสภาฯ ได้ และเมื่อได้รายชื่อแล้ว ขั้นตอนต่อไปส่งให้ประธานสภาฯ นำความกราบบังคมทูล เพื่อมีพระบรมราชโองการเปิดประชุมรัฐสภา โดยจะประสาน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ สว.และจะนำเข้าประชุมวาระด่วนในการประชุมกรรมาธิการกิจการสภาฯ ในวันที่ 18 มี.ค.ด้วย

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนที่มีข่าวรัฐบาลจะใช้โอกาสนี้ โดยให้สภาฯ สั่งงดการประชุมสภาฯ ทุกรูปแบบ ทั้งกรรมาธิการสามัญ หรือวิสามัญ ก็อาจจะมีการสั่งงดประชุมด้วยนั้น ข้อเสนอที่จะงดประชุมทุกคณะ ตนไม่เห็นด้วย เพราะมีกรรมาธิการที่มีความสำคัญยังต้องพิจารณาอยู่ เช่น การพิจารณาศึกษาวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ถ้าหยุดประชุมหมด อาจมีผลกระทบ แต่ถ้าเปิดช่อง ภายใต้การดูแล มีการระมัดระวังน่าจะดีกว่า" นพ.ชลน่าน ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ