(เพิ่มเติม1) กกต.ใช้ 15 วันพิจารณาคดี พปช.นอมินี ทรท./เล็งเชิญ"ทักษิณ"ให้ปากคำเพิ่ม

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2008 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ขยายเวลา 15 วันในการพิจารณาสำนวนคำร้องกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) และพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีของพรรคไทยรักไทย ตามที่นายวีระ สมความคิด ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายต้านคอรัปชั่นเป็นผู้ยื่นมาให้กับกกต.
เนื่องจาก กกต.บางคนเห็นว่าจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าการกระทำใดที่ทำให้เห็นว่าเป็นนอมินีของพรรคไทยรักไทย อีกทั้งในสำนวนคำร้องของนายวีระ ยังอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่พรรคพลังประชาชน ดังนั้นจึงอาจจะต้องเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ มาให้ข้อมูลแก่ กกต.เพิ่มเติม
"ในกรณีของนอมินีให้เลื่อนออกไปอีก 15 วัน เพื่อความสมบูรณ์ของสำนวนมากขึ้น...โดยจะเชิญอดีตนายกรัฐมนตรี(พ.ต.ท. ทักษิณ มาพูดคุยด้วย" นางสดศรี กล่าวกับผู้สื่อข่าว
อย่างไรก็ดี หาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องเดินทางไปต่างประเทศก็อาจไม่จำเป็นต้องเดินทางมาชี้แจงต่อ กกต.ด้วยตัวเองก็ได้ โดยสามารถทำเป็นเอกสารชี้แจงมาได้ แต่ต้องส่งมาภายในเวลา 15 วัน หากไม่ชี้แจงมาภายในเวลาที่กำหนดไว้ กกต.จะลงมติไปตามพยานและเอกสารหลักฐานเท่าที่มีอยู่
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ที่ประชุมกกต.ให้สอบข้อมูลเพิ่มเติมจากพ.ต.ท.ทักษิณ โดยจะเชิญมาให้ข้อมูล ในประเด็นตามที่นายวีระ สมความคิดได้ร้องเรียนมา รวมถึงประเด็นการครอบงำ หรือการให้เงินสนับสนุนตามที่ผู้กล่าวหาร้องคัดค้านเข้ามา และการพิจารณาตามข้อบังคับพรรคพลังประชาชนในเรื่องของอำนาจหน้าที่ในการบริหารพรรค หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถเดินทางมาภายในกำหนดได้ก็จะนำเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
รวมถึงให้มีการสอบเพิ่มเติม นายวีระ ตามสำนวนที่นายวีระได้ยื่นเข้ามาด้วย
"ในวันนี้ยังไม่มีการพิจารณาในข้อกฎหมาย เป็นเพียงให้แนวทาง การให้ข้อมูลเพิ่มเท่านั้น" เลขาฯ กกต. ระบุ
ส่วนการพิจารณาส่งสำนวนคำร้องทุจริตเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคพลังประชาชน ภายในสัปดาห์นี้จะมอบหมายหน่วยงานนำเสนอที่ประชุมกกต. เพื่อจัดทำคำร้องเสนอศาลฎีกา
และกรณีของพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย นายสุทธิพล กล่าวว่า ในวันพฤหัสบดีนี้จะทำรายงานเสนอต่อที่ประชุมใหญ่กกต.หลังจากนั้นจะมีการนำเสนอสำนวน เพื่อให้ทาง กกต.พิจารณาในการประชุมคาดว่าไม่น่าจะเกินวันที่ 18 มี.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ