"ชวน" เผยยังไม่เลื่อนกำหนดประชุมสภาสมัยสามัญในเดือนพ.ค. ขอรอดูสถานการณ์โควิด-19 ก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday March 18, 2020 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญในเดือน พ.ค.หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังคงมีอยู่ จะต้องเลื่อนหรือไม่นั้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัญหา แต่โดยปกติแล้ว แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะยังคงมีอยู่ กรณีของการเปิดสมัยสามัญนั้นต้องเป็นตามกฎหมาย และขณะนี้ยังมีเวลาพอสมควร จนถึงวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งก็ต้องรอดูสถานการณ์ในขณะนั้นอีกครั้ง

ส่วนการนัดประชุมประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะในวันที่ 20 มี.ค.63 ยังเป็นไปตามเดิม เนื่องจากมีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมไม่มาก โดยการประชุมดังกล่าวเพื่อพิจารณากรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ตามคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งพ้นจากตำแหน่งกรรมการสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีการสรรหาจากประธานกรรมาธิการสามัญฯ ด้วย ดังนั้นจึงต้องพิจารณาสรรหาคนใหม่เข้าไปทำหน้าที่แทน

นายชวน กล่าวว่า ได้ขอให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดทำเอกสารส่งถึงสมาชิกทุกคนเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพราะคำนึงว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้นเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน และแม้ว่าจะมีเหตุการณ์ที่ต้องระวัง แต่โดยทั่วไปสมาชิกก็ยังคงไปร่วมงานพิธีต่างๆ เช่น งานศพ งานมงคลสมรส จึงถือโอกาสนี้ให้สมาชิกได้นำแนวปฏิบัติสำหรับประชาชนให้ได้ระมัดระวัง ซึ่งโดยทั่วไปประชาชนก็ได้ติดตามข่าวสารอยู่แล้ว และสมาชิกก็ทราบรายละเอียดอยู่ แต่คิดว่าหากให้แนวการปฏิบัติไปอาจจะเป็นประโยชน์เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ