ฝ่ายค้าน เรียกร้องรบ.เปิดประชุมสภาฯ รับฟังแนวทางแก้ปัญหาโควิด-19/เล็งเปิดซักฟอกนอกสภาฯ ครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Wednesday March 18, 2020 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน แถลงผลการประชุมฯ ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ อยากเรียกร้องรัฐบาลว่า อย่ามองว่าฝ่ายค้านหรือประชาชนเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือศัตรู รัฐบาลต้องกล้าเปิดรับฟัง โดยอาจจะเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อให้ฝ่ายค้านและส.ว.ได้เข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็น เพราะถือว่าเป็นความอยู่รอดของคนไทยทั้งชาติ

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า การเสนอให้เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเป็นทางออกในการแก้ปัญหา ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้นำร่องไปแล้ว แต่รัฐบาลกลับไม่หยิบฉวยขึ้นมารับฟัง โดยช่วง 2 วันที่ผ่านมา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านแต่ละพรรคได้มีการหารือกัน ซึ่งต้องยอมรับว่ามีความยากลำบาก เพราะต้องใช้เสียงถึง 1 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งเสียงของฝ่ายค้านไม่เพียงพอ

ดังนั้น จึงอยู่ที่ฝ่ายรัฐบาลว่าจะมองเห็นความสำคัญหรือไม่ อย่างไร แต่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทั้งหมดเห็นว่า หัวใจหลักของการแก้ปัญหาคือการระดมความเห็นมาช่วยกัน แต่ไม่ว่าจะได้เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญหรือไม่ก็ตาม เราจะหาช่องทางในการสื่อสารกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนปกป้องตัวเองให้ได้อย่างดีที่สุด อย่างไรก็ตาม จากนี้หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านจะมีการหารือร่วมกันในทุกวันพุธจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า เบื้องต้นมีการกำหนดเวทีซักฟอกนอกสภาฯ ครั้งที่ 2 จะเป็นการอภิปรายภายใต้หัวข้อ "กระชากหน้ากากแกงค์อมหน้ากาก กระบวนการหากินบนความเป็นความตายของประชาชน" เนื่องจากว่าแม้จะมีการย้ายอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์แล้วก็ตาม แต่มองว่านั่นยังไม่ใช่คำตอบของปัญหา โดยจะมีการหารือถึงวันเวลา สถานที่ และวิทยากรที่จะมาร่วมอภิปรายต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ