(เพิ่มเติม) พันธมิตรฯนัด 28 มี.ค.จัด"ยามเฝ้าแผ่นดิน"นัดพิเศษ-เปิดตัวกก.ตรวจสอบรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2008 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศกิจกรรมเคลื่อนไหวครั้งแรก จัดรายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" นัดพิเศษวันที่ 28 มี.ค.51 ณ เวทีหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับแถลงเปิดตัวคณะกรรมการ 6 ชุดที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในเรื่องสำคัญ แต่ยังไม่มีแผนนัดชุมนุม
"เป็นการจัดสัมมนาเพื่อระดมความเห็นจากภาคประชาชนเท่านั้น ไม่ได้มีการนำผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวไปตามที่ต่างๆ" นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯ ระบุ
นายสุริยะใส กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ในอนาคตจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะเป็นตัวกำหนด หากการบริหารราชการของรัฐบาลไม่มีสิ่งเคลือบแคลงสงสัย ก็ไม่มีเหตุอันใดที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะนำไปอ้างในการชุมนุม
ด้านนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ แต่ต้องการให้เกิดความชัดเจนว่าเรื่องใดถูกเรื่องใดผิด ซึ่งทางกลุ่มไม่เคยคัดค้านหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเล่นการเมืองเพียงแต่ต้องไม่มีกระบวนการแทรกแซง พร้อมยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มีวาระซ่อนเร้นและไม่ได้ทำเพื่อมุ่งหวังลาภยศสรรเสริญ แต่เป็นการทดแทนคุณแผ่นดินมากกว่าบุญคุณส่วนตัว
"เราไม่มีวาระซ่อนเร้น แต่อยากให้ทำเรื่องให้ชัดเจนว่าเรื่องใดถูก เรื่องใดผิด" นายสนธิ ระบุ
นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชน กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ใช่เป็นการใช้กฎหมู่ แต่เป็นการเคลื่อนไหวโดยสันติภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงไม่ใช่การบิดเบือน โดยยกตัวอย่างให้เห็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ตั้งแต่ต้นปี 49 จนมีรัฐประหาร โดยตลอดการชุมนุมไม่เคยเกิดปัญหาความรุนแรง ซึ่งแตกต่างจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ
ขณะที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯ ปฏิเสธว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งที่ผ่านมาตนทำงานกับกลุ่มพันธมิตรฯ มาก่อนจะเป็น ส.ส.แล้ว และพรรคก็เข้าใจบทบาทในส่วนนี้ดี อีกทั้งยังเห็นว่าเป็นการเปิดรับความแตกต่าง ซึ่งพรรคการเมืองที่ดีก็ควรจะสนับสนุนการทำงานของภาคประชาชน
สำหรับการจัดตั้งคณะกรรมการ 6 ชุด เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลนั้น ได้มีการเพิ่มเติมคณะกรรมการขึ้นอีก 1 ชุด คือ คณะกรรมการติดตามตรวจสอบการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ส่วนคณะกรรมการอีก 5 ชุดเดิม ประกอบด้วย คณะกรรมการติดตามตรวจสอบความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และเครือข่าย, คณะกรรมการติดตามตรวจสอบการคุกคาม กลั่นแกล้ง และการละเมิดศักดิ์ศรีของข้าราชการ, คณะกรรมการติดตามตรวจสอบการจัดระเบียบสื่อสารมวลชน, คณะกรรมการติดตามตรวจสอบการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและความยากจน
ขณะนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ทาบทามบุคคลไว้แล้ว 30 คน เพื่อเข้ามาเป็นกรรมการในแต่ละคณะ โดยยืนยันว่ากรรมการแต่ละคนจะมีความเป็นอิสระในการแสดงความคิดเห็นและการตัดสินใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ