ครม.พิจารณามาตรการเยียวยาเศรษฐกิจระยะที่ 3 ผ่านการออกพ.ร.ก. 3 ฉบับ/ศธ. เสนอเลื่อนเปิดเทอม

ข่าวการเมือง Tuesday April 7, 2020 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะเป็นประธานการประชุมแบบเต็มคณะตามปกติ เพื่อพิจารณามาตรการเยียวยาและดูแลระบบเศรษฐกิจระยะที่ 3 ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ผ่านการออกพระราชกำหนด 3 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.ก.ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทยปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ,พ.ร.ก.ให้อำนาจ ธปท.เข้าไปซื้อตราสารหนี้เอกชนที่ครบกำหนด โดยใช้เงินของ ธปท.เอง ส่วนกระทรวงการคลังจะออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน ซึ่งเห็นชอบหลักการจากการประชุมครม.นัดพิเศษแล้วเมื่อวันที่ 3 เม.ย.63 แล้ว

กระทรวงการคลัง เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ว่าด้วยการยกเว้นอากรขาเข้ายาสูตรผสมที่ใช้ผลิตยาต้านไวรัสเอดส์

กระทรวงพาณิชย์ เสนอการขอรับจัดสรรงบประมาณโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2562/63 (เพิ่มเติม) และ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 ของนักเรียนสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จากเดิมต้องเปิดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ไปเป็นวันที่ 1 ก.ค. 2563 โดยในช่วงเดือนพฤษภาคมจะเปิดรับสมัครสอบนักเรียนชั้น ป.1 ชั้น ม.1 และชั้น ม.4 ทั่วประเทศ

กระทรวงแรงงาน เสนอการกำหนดอัตราคาจ้างตามมาตรฐานฝีมือ

สำนักงบประมาณ เสนอการปรับลดงบประมาณรายจ่ายของแต่ละกระทรวงลง 10% วงเงินประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้แต่ละกระทรวงจะเสนอโครงการที่จะใช้ช่วยเหลือและเยียวยาประชาชน รวมถึงให้เสนอโครงการที่เกี่ยวข้องกับด้านสาธารณสุข เพื่อสรุปตัวเลขเม็ดเงินที่จะใช้อีกครั้งโดยจะไม่มีมาตรการออกมาอย่างชัดเจน แต่จะปรับเปลี่ยนให้แต่ละกระทรวงเสนอมาเหมือนกับการขอใช้งบประมาณประจำปี เพื่อเป็นการกระจายความช่วยเหลือให้ตรงจุด

ส่วนคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยี่ยวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่จังหวัดนครราชสีมา เสนอสรุปผลการดำเนินการมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ที่จังหวัดนครราชสีมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ