พรรคร่วมฝ่ายค้านนัดถกพรุ่งนี้ ขอเปิดสภาสมัยวิสามัญตรวจสอบการใช้จ่ายตาม พ.ร.ก.กู้เงินฯ 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Wednesday April 22, 2020 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ให้ดำเนินการยกร่างหนังสือเพื่อเตรียมขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญของรัฐสภา ตามมาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งส.ส และส.ว.ต้องเข้าชื่อกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 247 คน โดยขณะนี้ได้มีการยกร่างหนังสือเรียบร้อยแล้ว และเตรียมที่จะนำเอกสารดังกล่าวให้สมาชิกสภาฯ ร่วมลงชื่อ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ได้นัดหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค เพื่อหารือเรื่องการเสนอญัตติขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาประเด็นพระราชกำหนด 3 ฉบับเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลของโควิด-19 ซึ่งภายหลังการประชุมจะมีการแถลงข่าวในนามพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เมื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญแล้ว จะร่วมกันพิจารณาถึงการเยียวยาประชาชน รวมถึงพิจารณากรณีที่รัฐบาลเสนอพระราชกำหนดเงินกู้ 3 ฉบับ ซึ่งทั้งหมดจะต้องได้รับความเห็นชอบ รวมถึงคำชี้แนะของรัฐสภา เนื่องจากขณะนี้รายละเอียดการใช้จ่ายถือว่าน่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะมีคณะกรรมการชุดเดียวจากภาคประจำ และมีผู้ทรงคุณวุฒิเพียง 5 คนมาดูแล ซึ่งสุ่มเสี่ยงในการตรวจสอบการใช้เม็ดเงินดังกล่าว

ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.โอนจ่ายงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้มีการปรับลดงบปี 63 ก่อนที่จะมีการกู้เงินนั้น รัฐบาลก็ไม่ได้บอกว่ามีการปรับลดไปจำนวนเท่าไร บอกแต่เพียงว่าจะต้องเสนอกฎหมายให้สภาพิจารณาเพื่อโอนงบมาใช้ในการเยียวยาประชาชน ซึ่งกฎหมายนี้จะต้องใช้เวลากว่าจะได้เม็ดเงินมาเยียวยาประชาชน ดังนั้น หากเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้เร็วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ค. ก็จะทำให้สามารถนำเงินในส่วนนี้มาช่วยเยียวยาประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ