COVID-19ปชป.เลื่อนประชุมใหญ่สามัญพรรค ออกไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย

ข่าวการเมือง Thursday April 30, 2020 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรคฯ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ 16 เม.ย.63 เพื่อแจ้งเหตุผลในการขอเลื่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ของพรรคฯ ออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย

"ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองได้กำหนดให้พรรคการเมืองทุกพรรคจะต้องมีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีภายในเดือนเมษายนของทุกปี ซึ่งในปีนี้ต้องยอมรับความจริงว่ามีข้อติดขัด ข้อขัดข้องในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด" นายราเมศ กล่าว

โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า ในหนังสือฉบับดังกล่าวได้แจ้งเหตุผลต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า ก่อนหน้านี้พรรคฯ ได้แจ้งถึงการจัดประชุมใหญ่สามัญฯ ในวันที่ 7 มี.ค.63 แต่ต่อมาเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พรรคฯ จึงได้ขอเลื่อนการประชุมใหญ่สามัญฯ ออกไปก่อน และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายก็คาดการณ์ว่าจะมีการประชุมภายในเดือนเมษายน แต่ปรากฎว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ยังไม่คลี่คลาย ประกอบกับกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

"ด้วยเหตุนี้พรรคประชาธิปัตย์จึงไม่สามารถจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ได้ ซึ่งถือว่าพรรคฯ ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และได้แจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองครบทุกกระบวนการแล้ว ต่อจากนี้รอให้สถานการณ์ไวรัสโควิดคลี่คลายก็จะได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญฯ ต่อไป" นายราเมศ กล่าว

ส่วนการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค.นี้ นายราเมศ กล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคฯ ได้มีการพูดคุยหารือถึงการปฏิบัติตนในการเข้าร่วมประชุม โดยนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ คณะกรรมการประสานงาน (วิป) จะได้ไปทำความเข้าใจกับวิปรัฐบาลในภาพรวม และนำกลับมารายงานต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรคฯ ต่อไป ทั้งนี้ ส.ส.ของพรรคฯ ก็พร้อมจะปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบที่สภาผู้แทนราษฎรได้วางมาตรการในการตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ