เพื่อไทย นำ 209 รายชื่อฝ่ายค้าน ยื่นเสนอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญหาทางออกโควิด-19 หวังรัฐบาล-ส.ว.ร่วมมือ

ข่าวการเมือง Friday May 8, 2020 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ได้ยื่นรายชื่อ ส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้านจำนวน 209 ชื่อ ถึงประธานรัฐสภา ผ่านสำนักงานเลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส.รัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา มาร่วมลงชื่อเพื่อสนับสนุนให้เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งขณะนี้ยังขาดรายชื่ออีกจำนวน 37 คน และเมื่อได้รายชื่อครบแล้วก็จะให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรส่งรายชื่อดังกล่าวทั้งหมดถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ออกพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญต่อไป

เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาพ.ร.ก.ที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ทั้ง 3 ฉบับตามที่คณะรัฐมนตรีประกาศใช้ รวมทั้งร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่คณะรัฐมนตรีเตรียมจะเสนอมายังสภาผู้แทนราษฎร จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการพิจารณาเพื่อนำงบประมาณดังกล่าวไปใช้ในการเร่งด่วน และฝ่ายค้านก็จะต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลการใช้งบประมาณดังกล่าวเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้มีความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญแล้ว ทั้งการเตรียมความพร้อมสำหรับห้องประชุมพระสุริยันที่สามารถเว้นระยะห่างที่นั่งในการประชุมได้ รวมถึงมาตรการควบคุมโรค ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ และการทำความสะอาด รวมถึงการเชิญแพทย์มาตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และมั่นใจว่า ส.ส.สามารถเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมได้โดยไม่จำเป็นจะต้องมีการตรวจเชื้อไวรัสทุกคน ตรวจเพียงกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น และมาตรการในการควบคุมโรคของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) นั้นจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการประชุมฯ เพราะการประชุมสภายึดถือรัฐธรรมนูญ และระเบียบข้อบังคับการประชุมเป็นหลัก

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.ฝ่ายค้าน เพื่อขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญว่า เป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะยื่นรายชื่อเพื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งหากรายชื่อของสมาชิกมีจำนวนที่ตรงตามเงื่อนไขก็สามารถเปิดประชุมได้ แต่หากไม่ครบ และรัฐบาลไม่ได้ขอพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ก็ไม่สามารถเปิดประชุมได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เตรียมหารือกับผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และผู้แทนรัฐบาล เพื่อพิจารณาถึงกระบวนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดสมัยการประชุมสามัญ 120 วัน ที่จะเริ่มประชุม 22 พฤษภาคมนี้ ทั้งการจัดที่นั่ง และกระบวนการการประชุม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเกิดขึ้น ซึ่งเบื้องต้นได้โทรศัพท์ประสานผู้นำฝ่ายค้านฯ ไว้แล้ว และจะเชิญผู้นำฝ่ายค้านฯ, ตัวแทนรัฐบาล และหัวหน้าพรรคการเมือง มาตรวจห้องประชุมพระสุริยันก่อนจะเปิดประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ