พรรคปชป.แนะแก้ไขพ.ร.บ.ความมั่นคงภายในฯ พร้อมหนุน"ชวน"แก้ไขปัญหาภาคใต้

ข่าวการเมือง Sunday July 15, 2007 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึง พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรว่า ทางพรรคได้ติดตามความเคลื่อนไหวของพระราชบัญญัติฉบับนี้อย่างต่อเนื่องและเห็นว่า ได้ครอบคลุมการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่เกินขอบเขตเพราะสามารถดำเนินงานต่าง ๆได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมและไม่มีการตรวจสอบ 
พร้อมเห็นว่า การจำกัดเสรีภาพของประชาชนนั้นเป็นเรื่องที่มากเกินไป เพราะสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนไม่ควรมีใครมาจำกัด และยังเห็นว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัตินี้ควรปรับปรุงแก้ไขให้ดีที่สุดก่อนประกาศใช้ หรือทางออกที่ดีอีกประการหนึ่งคือเลือกใช้กับเฉพาะบุคคลหรือเฉพาะกลุ่ม ที่กระทำความวุ่นวายในราชอาณาจักร และเห็นว่าพระราชบัญญัติฉบับนี้อาจสร้างปัญหาได้ในอนาคต
นายองอาจ กล่าวไม่เห็นด้วยหากไม่มีการแก้ไข พระราชบัญญัติฉบับนี้ และหวังให้นายกรัฐมนตรีได้ปรับปรุงแก้ไขทั้งยังมีเสียงสะท้อนจากหลายฝ่ายเห็นด้วย แต่เนื้อหาบางส่วนนั้นต้องเร่งแก้ไข เพื่อถ่วงดุลอำนาจและตัวอย่างของการอำนาจหน้าที่เกินขอบเขตนั้นมีให้เห็นแล้วในอดีต
นอกจากนี้ นายองอาจ ยังกล่าวถึงการลงประชามติว่าได้ประสานไปยังสาขาพรรคและแกนนำในภาคต่าง ๆเพื่อสร้างความเข้าใจ โดยส่วนตัวเห็นว่า รธน.ฉบับนี้พอรับได้เพราะเป็นโครงสร้างเดิมจากปี 40 ที่ได้พัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม และได้ย้ำให้ กกต.เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนเพราะเหลือเวลาอีกไม่มากก่อนมีการลงประชามติในวันที่ 19 สิงหาคม
ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในการปิด สัมมนายุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า พรรคมีความพร้อมที่จะเข้ามาแก้ปัญหาและถือเป็นภารกิจสำคัญลำดับแรกที่จะทำหากได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้มาแก้ปัญหา ทั้งนี้จะให้บุคคลเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาในพื้นที่โดยเฉพาะ
โดยส่วนตัวเห็นว่า นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาเป็นผู้บัญชาการกำกับดูแลแก้ไขปัญหาในภาคใต้ หากพรรคได้เป็นรัฐบาล เพราะนายชวน ถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ในปัญหาเป็นอย่างดี ลงพื้นที่สม่ำเสมอและได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่
ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรค ได้แถลงได้ประกาศนโยบายในการแก้ปัญหาใต้ ซึ่งมียุทธศาตร์ในการแก้ปัญหา และการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ โดยจะมีการกระจายอำนาจและมีคณะทำงานในรูปแบบของสำนักงานคณะกรรมการบริหารจัดการชายแดนภาคใต้มาดูแลปัญหาทางด้านการบังคับใช้อำนาจของรัฐ การเงินการคลังดูแลกระบวนการยุติธรรม การทูตอย่างสร้างสรรค์
ขณะเดียวกันก็จะมีการตั้งเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษ มีโครงการต่างๆมารองรับความต้องการของคนในพื้นที่ เช่นสิทธิพิเศษทางภาษี และตั้งสถาบันการเงินตามหลักศาสนาอิสลาม และส่งเสริมสถาบันการศึกษาให้เป็นศูนย์กลางอิสลามนานาชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ