"ชินวรณ์" ติงฝ่ายค้านถก พ.ร.ก.กู้เงินฯไม่ใช่อภิปรายซักฟอก ต้องยึดข้อบังคับ

ข่าวการเมือง Sunday May 17, 2020 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลเตรียมนัดประชุมเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 3 ฉบับในวันที่ 25 พ.ค.นี้

ส่วนกรณีที่วิปฝ่ายค้านเรียกร้องขออภิปราย พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับเป็นเวลา 10 วันนั้นคงเสนอความเห็นไปตามความรู้สึก เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้วการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นไปตามข้อบังคับ ไม่ซ้ำประเด็นต้องอภิปรายสลับกัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสามารถให้ยุติการอภิปรายได้ หรือที่ประชุมเสนอปิดอภิปรายได้ เพราะฉะนั้นจำนวนวันที่จะอภิปรายต้องมีการหารือร่วมกันก่อน

สำหรับ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับนั้นเป็นกฏหมายที่ออกโดยอำนาจฝ่ายบริหารตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 ซึ่งฝ่ายค้านมีหน้าที่ในการพิจารณาว่าจะยืนยันอนุมัติหรือไม่ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับนี้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ และสามารถอภิปรายถึงรายละเอียดของแผนงานว่าเป็นไปด้วยความโปร่งใส ถึงมือประชาชนหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และอีกประการคือการพิจารณาอนุมัติ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับได้ดำเนินการไปแล้ว หากฝ่ายค้านไม่อนุมัติก็ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

"ฝ่ายค้านอย่าหลงประเด็น ขอให้เตรียมอภิปรายได้เต็มที่โดยต้องอยู่ในกรอบดังกล่าว ที่สำคัญฝ่ายค้านยังสามารถติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่ผ่านกรรมาธิการชุดต่างๆ หากพบความบกพร่อง ผิดพลาด ทุจริตคอร์รัปชั่นก็สามารถยื่นให้องค์กรอิสระต่างๆ ตรวจสอบตามหลักธรรมมาภิบาลได้" นายชินวรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ฝ่ายค้านก็ยังมีดาบอาญาสิทธิ์คือ สามารถยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ทันที แต่ส่วนตัวแล้วตนเองสนับสนุนให้มีการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า เพราะมีสิทธิ์พูดสลับกันทั้งสองฝ่าย หากฝ่ายค้านเข้มแข้ง มีข้อมูลดีก็จะเกิดประโยชน์ในการตรวจสอบและถ่วงดุล เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ