ทูตจีนประจำ UN ชี้การใช้บทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านอีกในขณะนี้ไม่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหวัง กว่างหยา ทูตจีนประจำสหประชาชาติหรือยูเอ็นและประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคนปัจจุบัน กล่าวว่า ร่างมติแก้ไขปัญหาฉบับใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคงฯที่เรียกร้องให้มีการลงโทษด้วยการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากที่ประสบความล้มเหลวในการเรียกร้องให้อิหร่านยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยมนั้น นับเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการแก้ไขปัญหาที่ถือว่าไร้ประโยชน์ในขณะนี้
"หากใครบางคนกำลังคิดที่จะเปลี่ยนแปลงบทลงโทษคว่ำบาตรในตอนนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ โดยนายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด และนายฮาเวีย โซลานากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาถึงบทลงโทษครั้งใหม่อยู่ในขณะนี้" นายหวังกล่าวถึงเรื่องข่าวลือที่ว่าประเทศจากอียูบางประเทศกำลังร่างมติแก้ไขปัญหาฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดบทลงโทษอิหร่านที่หนักหน่วงขึ้น
ทั้งนี้ นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของ IAEA ขณที่นายฮาเวียร์ โซลานา ดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU
นอกจากนี้ นายหวังยังกล่าวย้ำในที่ประชุมเมื่อเดือนก.ค.ถึงความลังเลของจีนในการใช้บทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านหรือการใช้มาตรการแก้ไขปัญหาด้านอื่น
"เป็นการแสดงจุดยืนของจีนที่ว่า เราได้ระมัดระวังและมีการเตรียมบทลงโทษคว่ำบาตรมาโดยตลอด ไม่ว่าบทลงโทษนั้นจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือหรือถูกเสนอเมื่อไรก็ตาม และ IAEA และประเทศยุโรปควรเป็นผู้นำเดินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าว" เขากล่าว
"เราคิดว่าการเจรจาในครั้งนี้จะเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหา และผมก็เชื่อว่าฝ่ายอื่นที่มีผลประโยชน์โดยตรงในการหาวิธีแก้ไขปัญหาจะร่วมมือกันและเข้าร่วมการเจรจากับอิหร่านอย่างตรงไปตรงมา" นายหวังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ