ฝ่ายค้าน ขู่ยื่นศาลรธน.ตีความ หากรัฐบาลแจงพ.ร.ก.กู้เงินไม่ชัดเจน-ไม่ให้ตั้งกมธ.

ข่าวการเมือง Monday May 25, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ที่ประชุม 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าการพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน จำนวน 3 ฉบับ และ พ.ร.ก.ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์พ.ศ. 2563 หากสมาชิกต้องการอภิปรายเชื่อมโยงแต่ละฉบับก็สามารถทำได้เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินเหมือนกันและถูกใช้ในสถานการณ์เดียวกัน

ส่วนการจัดสรรเวลาอภิปรายของ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประมาณ 65 คน แบ่งตามสัดส่วนสมาชิก พรรคเพื่อไทย 35 คน พรรคก้าวไกล 15 คนและอีก 4 พรรค รวม 15 คน

นอกจากนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยืนยันว่าหากจะให้ฝ่ายค้านให้ความเห็นชอบกับพ.ร.ก.ดังกล่าว จะต้องมีเงื่อนไขบางประการ โดยเมื่อรัฐบาลไม่ได้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้เงินมาเสนอต่อสภาฯ จึงจำเป็นต้องขอให้รัฐบาลรับปากต่อสภาฯ ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาและตรวจสอบการใช้เงิน พร้อมกับการที่รัฐบาลจะรับปากว่าจะทำรายงานการใช้เงินกู้เสนอมายังสภาเดือนละ 1 ครั้ง

"เราไม่ยอมให้ พ.ร.ก.ผ่านแบบไม่มีเงื่อนไขอย่างแน่นอน รัฐบาลต้องตอบรายละเอียดต่อสภาฯ ว่าเอาเงินไปใช้อะไรบ้าง แม้จะยังไม่จบในรูปเล่มของ พ.ร.ก. ดังนั้นหากรัฐบาลยังไม่ให้รายละเอียด ฝ่ายค้านก็จนใจที่จะให้ผ่าน และหากในที่ประชุม รัฐบาลยังตอบรายละเอียดการใช้งบประมาณนี้ไม่ชัด หรือไม่ยอมตอบ ฝ่ายค้านก็อาจต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ" นายสุทิน กล่าว

โดยข้อกังวล คือ รัฐบาลยังไม่มีรายละเอียดการใช้เงินที่ชัดเจน ซึ่งต้องตอบคำถามและให้สัญญาต่อสภาฯ ให้ได้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมสภาฯในแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่ 9.30 น.และสิ้นสุดในเวลา 20.00 น. โดยหน้าที่รับผิดชอบองค์ประชุม จะไม่ได้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่จะเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน โดยตามขั้นตอนถ้าสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาอนุมัติพ.ร.ก. หรือถ้าวุฒิสภาไม่อนุมัติ และสภาผู้แทนราษฎรยืนยันการอนุมัติด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ให้พ.ร.ก.นั้นมีผลใช้บังคับเป็นพระราชบัญญัติต่อไป

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้จัดสรรเวลารัดกุมมากขึ้น โดยการอภิปรายในแต่ละวันประมาณ 10.30 ชั่วโมง และยังแบ่งเวลาอย่างละเอียดด้วยความรัดกุม เพื่อให้แต่ละพรรคได้อภิปรายครบถ้วน การเปิดสภาครั้งใหม่ ฝ่ายค้านร่วมกันทำงานและบริหารเวลาอย่างดี การทำงานของฝ่ายค้านจะไม่มีปัญหา เพียงแต่มีความกังวลเรื่องการบริหารเวลา เนื่องจากในการเปิดประชุมแต่ละวันจะต้องมีนับองค์ประชุมใหม่ทุกวัน หากเปิดประชุมได้ช้า เวลาในการอภิปรายจะลดลงไป ดังนั้นจึงอยากให้มีการเปิดประชุมสภาตรงเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ