"ประสงค์"แนะ กกต.ตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบก่อนอนุญาตจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2007 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ควรตรวจสอบการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองอย่างรอบคอบก่อนที่จะอนุญาต เพราะที่ผ่านมาการจัดตั้งพรรคการเมืองทำได้ง่ายเกินไป ซึ่งบางพรรคไม่ได้มีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่มีแม้กระทั่งสมาชิกพรรค แต่ยังได้รับงบประมาณสนับสนุนการเลือกตั้งจาก กกต.
นอกจากนี้ยังมีบางกลุ่มการเมืองที่เตรียมจะจัดตั้งพรรคการเมืองเพื่อต้องการออกมาเคลื่อนไหวในการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม
ขณะที่อดีต 3 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์, พรรคชาติไทย และพรรคมหาชน ต่างเห็นตรงกันที่จะให้ กกต.สะสางบัญชีสมาชิกพรรคการเมืองที่ปัจจุบันยังมีรายชื่อซ้ำซ้อนถึง 15 ล้านคน ซึ่งบางพรรคนำชื่อประชาชนไปใส่เป็นสมาชิกพรรคโดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องหรือสมัครใจ
ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ควรเปิดเผยรายชื่อผู้บริจาคเงินสนับสนุนพรรคการเมืองเฉพาะผู้บริจาครายใหญ่เท่านั้น เพื่อป้องกันถูกนายทุนครอบงำพรรคการเมือง
วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยเชิญพรรคการเมือง 40 พรรค ตลอดจนผู้แทนองค์กรต่างๆ เข้าร่วมประชุม เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ, คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ