ครม.ไฟเขียวเปิดทางให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอกฎหมายตามแผนปฏิรูปประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday May 26, 2020 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ซึ่งเป็นการปรับปรุง พ.ร.บ.เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน มีกลไกช่วยเหลือประชาชนให้สามารถจัดทำและเสนอร่างกฎหมายได้ โดยเป็นร่างกฎหมายที่ตราขึ้นตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในการบริหารราชการแผ่นดิน

สาระสำคัญคือ เป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับการเข้าชื่อเสนอกฎหมายของประชาชนและการจัดทำร่างกฎหมาย โดยร่าง พ.ร.บ ฉบับนี้ มีการกำหนดบทนิยาม คำว่า การเข้าเสนอชื่อกฎหมาย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และผู้เชิญชวน และมีการกำหนดให้ต้องมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คนในการเข้าชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ. และไม่น้อยกว่า 50,000 คนในการเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม และการเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐจะกระทำมิได้ เป็นต้น

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้จะส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในทางการเมืองการปกครอง ด้วยวิธีการเข้าชื่อเพื่อเสนอกฎหมายมากยิ่งขึ้น สะท้อนความเป็นพลเมืองในระบบประชาธิปไตยอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ