ออสเตรเลียยอมรับเหตุร่วมมือสหรัฐบุกอิรักเพราะต้องการปกป้องแหล่งน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2007 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ออสเตรเลียออกมายอมรับเป็นครั้งแรกในวันนี้ว่า การรักษาความมั่นคงของแหล่งทรัพยากรน้ำมันถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ออสเตรเลียเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำสงครามอิรักภายใต้แกนนำของสหรัฐ
นายเบรนดัน เนลสัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะเผยแพร่รายงานการทบทวนยุทธศาสตร์ทางกองทัพของออสเตรเลียในวันนี้ ซึ่งมีข้อสรุปว่าออสเตรเลียยังคงให้ความสำคัญกับความมั่นคงในแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในตะวันออกลางเป็นลำดับต้นๆ
"กระทรวงกลาโหมกำลังเปิดเผยข้อมูลซึ่งระบุรายละเอียดเกี่ยวกับความมั่นคงของออสเตรเลียและความมั่นคงด้านทรัพยากรด้วย เห็นได้ชัดว่าไม่เพียงแต่ในอิรักเท่านั้น แต่ภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นแหล่งทรัพยากรพลังงานที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะน้ำมัน"
"ออสเตรเลียจำเป็นต้องตระหนักว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากมีการถอนกองกำลังออกจากอิรัก" นายเนลสันกล่าว
ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้เข้าร่วมการทำสงครามอิรักภายใต้การนำของสหรัฐในปี 2546 และนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ดยังให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการจัดตั้งกองกำลังสหรัฐในอิรัก โดยได้ส่งทหารเข้าประจำการในอิรักประมาณ 1,575 นาย
นายเนลสัน เปิดเผยว่า เหตุผลสำคัญที่ออสเตรเลียยังคงต้องตรึงกองกำลังในอิรักต่อไปนั้นเพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงระหว่างชาวมุสลิมนิกายสุนี่ห์และชีอะห์ที่นำโดยกลุ่มอัลกออิดะห์ และเพื่อช่วยให้สหรัฐต่อสู้กับภัยก่อการร้ายตลอดจนสร้างความมีเสถียรภาพขึ้นในภูมิภาคได้ต่อไป สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ