ฝ่ายค้าน จัดทีม 76 ส.ส.อภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน เล็งเสนอศบค.ผ่อนปรนเคอร์ฟิว

ข่าวการเมือง Wednesday May 27, 2020 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อทบทวนคิว กรอบเวลา และลำดับการอภิปรายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 3 ฉบับว่า ฝ่ายค้านเตรียมผู้อภิปรายไว้รวม 76 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 54 คน พรรคก้าวไกล 13 คน พรรคประชาชาติ 3 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คน พรรคเสรีรวมไทย 3 คน พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ใช้สัดส่วนเวลาของพรรคเพื่อไทย 30 นาที

สำหรับการประชุมเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับวันนี้จะเริ่มที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงนำเสนอร่างกฎหมายต่อที่ประชุม จากนั้นผู้นำฝ่ายค้าน ต่อด้วย นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และ ส.ส.พรรคก้าวไกล จากนั้นสลับกันซึ่งได้วางแผนการอภิปรายไว้แล้ว 80% โดยเนื้อหาช่วงแรกจะอภิปรายภาพรวมของร่างกฎหมาย

ทั้งนี้ ขอให้ฝ่ายค้านแต่ละพรรควางคนไว้พิทักษ์กฎระเบียบการประชุม และพิทักษ์เวลาการอภิปรายเพื่อป้องกันการโกงเวลาประมาณ 5 คน

นายสุทิน ยอมรับว่า กังวลเรื่องการเริ่มประชุมในวันที่ 2 ที่อาจมีปัญหาองค์ประชุม โดยจะเสนอให้ใช้วิธีเลื่อนประชุมหลังจากวันนี้ประชุมถึงเวลา 20.00 น.แล้ว เพื่อให้ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) สามารถประชุมต่อเนื่องได้ทันทีโดยไม่ต้องนับองค์ประชุมใหม่ ซึ่งช่วยให้การประชุมเดินหน้าต่อไปได้ไม่ล่าช้า

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า จะหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เสนอศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่า ส.ส. มีความจำเป็นต้องพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน โดยจะขอให้ยกเว้นเรื่องเคอร์ฟิว เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญและให้การอภิปรายได้รวดเร็วขึ้นจนสามารถลงมติในวันที่ 28 พ.ค.จากเดิมที่ต้องพิจารณา 5 วันรวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ