นายกฯ ยันใช้จ่ายเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ลั่นไม่มีทุจริต ตรวจสอบได้ พร้อมเยียวยาปชช.ภายใต้งบประมาณ

ข่าวการเมือง Thursday May 28, 2020 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ในการพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน ยืนยันว่า การใช้จ่ายงบประมาณจะเป็นไปอย่างเหมาะสม รวมถึงการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก. เงินกู้ 4.5 หมื่นล้านบาทถือเป็นการเตรียมงบประมาณไว้สำหรับด้านสาธารณสุข หากสถานการณ์ยืดยาวต่อไปอีก พร้อมระบุว่า ทุกคนจะต้องร่วมกันตรวจสอบการใช้จ่ายงบฯเหล่านี้และส่วนตัวกำชับว่าต้องไม่เกิดการทุจริต นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานตรวจสอบการทุจริตอยู่แล้ว

สำหรับกรณี พ.ร.ก.กู้เงิน ส่งผลต่อหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า จำเป็นต้องทำ และแม้ว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50% แต่เป็นการนำมาใช้ในการรักษา เยียวยา และฟื้นฟูให้ประเทศเข้มแข็ง ซึ่งการบริหารงานของรัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนข้อเรียกร้องให้เยียวยากลุ่มเด็กและนักศึกษานั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ บนพื้นฐานที่รัฐบาลต้องการดูแลประชาชนทุกกลุ่มภายใต้กรอบงบประมาณ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนทุกกลุ่มนั้น หากมีงบประมาณเพียงพอก็อยากจะช่วยเหลือทั้งหมด แต่บางคนยังไม่เข้าหลักเกณฑ์หรือยังดำเนินการไม่ถูกต้อง เมื่อเห็นคนไทยลำบาก ตนเองยิ่งไม่สบายใจมากกว่า โดยเงินเยียวยาที่จัดสรรให้ไปก็หวังใช้สำหรับการดำรงชีพในช่วง 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ