ปชป.หนุนโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน เสนอตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจสอบการใช้จ่ายงบฯ

ข่าวการเมือง Friday May 29, 2020 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า มติพรรค มีความชัดเจนที่จะอนุมัติ พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับจากที่ประชุม ส.ส.แล้ว เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนจำนวนมากภายใต้วิกฤตโควิด-19 เพราะการช่วยเหลือเยียวยาในสถานการณ์เฉพาะหน้าเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้ทั่วถึงและเป็นธรรมต่อเนื่องถึงการฟื้นฟูอย่างเป็นระบบในทุกด้านให้ทั่วถึงต่อประชาชนทุกคนที่ประสบปัญหา

โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่เชื่อว่ารัฐบาลได้ตระหนักอยู่แล้วคือการใช้จ่ายงบประมาณด้วยความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติจะเป็นองค์กรที่สำคัญในการตรวจสอบ รวมถึงองค์กรอิสระต่างๆ เรื่องนี้มีกฎหมายวิธีการมากมายหลายวิธี หากดำเนินการโดยไม่โปร่งใส ไม่สุจริต หลักสำคัญคือไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป. กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าควรจัดตั้ง คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญตรวจสอบตรวจสอบการใช้งบประมาณ เนื่องจากงบประมาณเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท เป็นงบประมาณที่สูงมาก และพรรคฯ มีธรรมเนียมปฏิบัติเช่นนี้มาแล้วเมื่อปี 2542 ในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย กู้เงินจากโครงการมิยาซาว่าแพลน 53,000 ล้านบาท โดยพรรคฯ เสนอตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ตรวจสอบเรื่องนี้เอง

นายเทพไท กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลบริสุทธิ์ใจ ใจกว้างพอว่าให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และอยากให้งบประมาณ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับโปร่งใสจริงๆ ก็ควรจะเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี แต่รอบข้างนายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถจะไปการันตีได้ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีก็ควรจะให้ กมธ.วิสามัญฯ เข้าไปเป็นหูเป็นตาทำงานแทน และไม่เหมาะสมที่จะให้ กมธ.สามัญ 35 คณะตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าว เพราะมีข้อจำกัดเรื่องบุคลากร เพราะ กมธ.ประจำสภาส่วนใหญ่เป็น ส.ส. ไม่มีผู้เชี่ยวชาญมากพอในเรื่องนี้ แต่หากเป็น กมธ.วิสามัญฯ ก็สามารถใช้นักวิชาการ ตัวแทนภาคประชาสังคม หรือตัวแทนสื่อมวลชน ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เข้ามาเป็น กมธ.ได้

นายเทพไท กล่าวว่า จะมีตัวแทนวิปของพรรคไปหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาล เพราะการตั้ง กมธ.วิสามัญฯ จะเป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์ที่ดีของรัฐบาล ไม่น่าจะเกิดความเสียหายอะไร และดูเสียงตอบรับเชื่อว่าจะตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ได้ เพราะถ้าปฏิเสธก็ตอบคำถามสังคมได้ยาก

ส่วนการลงมติ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับนั้น นายเทพไท ยืนยันว่า ส.ส.จะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ถ้าพรรคฯ เป็นผู้เสนอ ก็ยืนยันโหวตตามมติพรรค

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป. ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การเสนอญัตติตั้งกมธ.วิสามัญฯ เป็นสิทธิของ ส.ส. ซึ่งที่ประชุมพรรคฯ เห็นด้วยกับการตรวจสอบอย่างโปร่งใส รวมถึงการตั้ง กมธ.ฯ ซึ่งเท่าที่หารือกับประธานวิปรัฐบาลโดยเบื้องต้นแล้ว ฝ่ายรัฐบาลไม่ขัดข้องและไม่น่าจะมีปัญหาอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ