"เพื่อไทย"ยื่นญัตติด่วนเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจสอบใช้เงินกู้ ห่วงไม่มีแผนงานชัดเจน

ข่าวการเมือง Friday May 29, 2020 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ยื่นเสนอญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาตรวจสอบติดตามการใช้เงินตามพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท โดยมี ส.ส.เข้าชื่อรับรองจำนวน 42 คน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับนั้น ฝ่ายค้านจำใจต้องยอมอนุมัติ เพราะไม่สามารถคัดค้านการอนุมัติได้ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าการใช้งบประมาณเงินกู้ดังกล่าวของรัฐบาลไม่มีรายละเอียดหรือแผนงานที่ชัดเจนเลย โดยเฉพาะการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่แบ่งงบจำนวน 4 แสนล้านบาทไปเป็นงบฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งมีแต่แผนกว้างๆ แต่ไม่มีรายละเอียด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วง โดยจะมีการอนุมัติในช่วงเดือนมิถุนายน จากนั้นจะมีการใช้เงินในช่วงเดือนกรกฎาคม และต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2564 ตนเองจึงหวังว่าสภาผู้แทนราษฎรจะบรรจุเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วน และหวังว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะเห็นร่วมกัน

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อเปิดช่องสำหรับการแก้ไขให้เข้ากับสถานการณ์ เสนอแก้คุณสมบัติของกรรมการกลั่นกรองโครงการเพื่อฝ่ายการเมือง นักวิชาการ และแก้ไขการใช้งบประมาณในโครงการให้มีการตรวจสอบบัญชีและประมูลใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ