รมว.เกษตรฯ ยันดูแลเยียวยาภาคเกษตรทั่วถึงและต่อเนื่องทั้งจากโควิด-ภัยแล้ง

ข่าวการเมือง Friday May 29, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า มาตรการเยียวยาภาคเกษตรที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19 นั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลพยายามเข้าไปดูแลช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแท้จริง 7.7 ล้านราย โดยดำเนินการอย่างโปร่งใส ไม่ให้เกิดซ้ำซ้อนกับประชาชนกลุ่มอื่นๆ เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด และเชื่อว่ามีเกษตรกรที่ตกหล่นการสำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบอีกราว 1 ล้านราย ส่วนกรณีข้าราชการบำนาญและข้าราชการที่ทำการเกษตรเป็นอาชีพเสริม ไม่ได้รับสิทธิเยียวยาจากภาคเกษตร เนื่องจากยังมีเงินเดือนเป็นรายได้

"อยากวิงวอนกลุ่มบุคคลที่ยังมีเงินเดือนอยู่ ยังมีรายได้อยู่ ขอให้เงินช่วยที่จะเหลือตกไปถึงคนที่เดือดร้อนจริงๆ ก่อน" นายเฉลิมชัย กล่าว

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หลังจากนี้รัฐบาลยังจะมีโครงการช่วยเหลือต่อเนื่องเพิ่มเติมอีก ตามสถานภาพ ตามความเป็นจริง เป็นการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมจากงบปกติ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับภาคเกษตรทุกกลุ่ม

"วันนี้ไม่ใช่รัฐบาลเยียวยาแล้วจะจบสิ้นไปเลย งบปกติยังดูแลต่อไป เพราะเชื่อว่าภาคเกษตรจะเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ...วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นวิกฤตของประเทศ เป็นวิกฤตของคนไทยทุกคนที่จะต้องใช้ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการก้าวผ่านวิกฤตไปให้ได้ร่วมกัน" นายเฉลิมชัย กล่าว

ส่วนการแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งและอุทกภัยนั้น รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณช่วยเหลือประชาชนแล้วกว่า 9 แสนราย เป็นเงินราว 9 พันล้านบาท โดยโครงการที่ได้ดำเนินการนั้นจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากคนในชุมชนทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ