(เพิ่มเติม) "สุทิน" ขอนายกฯเห็นชอบตั้ง กมธ. ตรวจสอบการใช้งบจากทั้ง 3 พ.ร.ก. หวังป้องกันทุจริต

ข่าวการเมือง Sunday May 31, 2020 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยถึงกรณีที่มี ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อติดตาม และตรวจสอบการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับ และให้รายงานผลการใช้งบประมาณต่อสภาฯ ว่า ขอให้นายกรัฐมนตรี แสดงท่าทีที่ชัดเจนถึงกรณีดังกล่าว เนื่องจากตนไม่เชื่อมั่นว่า วิธีการตรวจสอบตามกระบวนการที่มีอยู่ เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะมีประสิทธิภาพมากพอ จึงยืนยันว่า ต้องตั้ง กมธ. วิสามัญ คณะดังกล่าว
โดยก่อนการลงมติวิปฝ่ายค้านจะประชุมกันอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อสรุปการลงมติของฝ่ายค้าน โดยคาดว่า การลงมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยอาจจะมีความแตกต่างกันบ้าง แต่น่าจะไม่เป็นปัญหา
นายสุทิน กล่าวในการอภิปรายช่วงหนึ่งว่า ฝ่ายค้านยืนยันว่าสถานการณ์เวลานี้จำเป็นที่จะต้องกู้เงิน แต่ไม่เห็นด้วยที่จะต้องกู้จำนวน 1 ล้านล้านบาท เพราะรัฐบาลควรดูเงินเก่าก่อน โดยการเกลี่ยงบประมาณประจำปี 2563

ส่วนงบในการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นเชื่อว่าการพัฒนาภาคการเกษตรและการท่องเที่ยวจะล้มเหลว เนื่องจากแผนการพัฒนาภาคการเกษตรจะควรเน้นเรื่องที่ดิน แหล่งน้ำ มาก่อนเรื่องขององค์ความรู้ เช่นเดียวกับแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สถานการณ์เวลานี้ไม่มีใครอยากออกไปใช้เงิน ดังนั้นเห็นว่า หากจะพัฒนาควรเน้นเรื่องการพัฒนาด้านสาธารณสุข สร้างศูนย์กลางทางการแพทย์จะดีที่สุด

ส่วนพ.ร.ก.ซอฟท์โลนช่วยเอสเอ็มอี นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลคิดถูก แต่ทำผิด จะให้แต่เงินอย่างเดียวไม่ได้ SME ไม่ได้มีปัญหาเรื่เงินเพียงอย่างเดียว ต้องแยกแยะ จะให้ยาขนานเดียวกันทั้งหมดไม่ได้ โดยก่อนจะให้เงินควรต้องสร้างความเข้มแข็งให้ก่อน ส่วน พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพระบบการเงินฯ ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สร้างภาระหนี้ให้กับประเทศถึง 3 ครั้ง 3 ครา ดังนั้นควรเรียนรู้จากในอดีต เอกชนเขามีทางแก้ หรือไม่ก็ควรให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการ ธปท. ต้องสร้างความเชื่อมั่น อย่าลงไปทำเอง

"ตนในฐานะฝ่ายค้านจะไม่ยกมือให้ผ่านก็สงสารประชาชนที่กำลังลำบาก ถ้าให้ผ่านโดยง่ายก็เป็นห่วงลูกหลานในอนาคต ฝ่ายค้านจึงจำเป็นต้องอภิปราย และบันทึกไว้ว่า เหตุที่ พ.ร.ก.ผ่านความเห็นชอบ เพราะเป็นเรื่องของมือ ส่วนเหตุผลขอให้กลับมาเปิดดูว่าฝ่ายค้านได้พูดไปทั้งหมดแล้ว และวันนี้ขอแค่มีระบบตรวจสอบ ขอให้ยืนยันต่อสภาว่าจะมีการตั้งกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบ และขอให้เข้าใจว่า ฝ่ายค้านปล่อยให้ผ่าน เปิดไฟเขียวให้ผ่านอย่างขมขื่น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ