"สมคิด" แจงจำเป็นออกพ.ร.ก.กู้เงิน เตรียมความรองรับโควิดคลี่คลาย ย้ำใช้อย่างมีคุณภาพ

ข่าวการเมือง Sunday May 31, 2020 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการออกพ.ร.ก.กู้เงินเป็นเรื่องของความจำเป็น เพราะประเทศไทยไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ที่ผ่านมาถ้าเราไม่รีบยุติการระบาดของโควิด-19 จะทำให้สถานการณ์บานปลายจนคุมไม่ได้ ทั่วโลกหนักหนาอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน ไม่มีประเทศไหนไม่เดือดร้อน อาศัยการส่งออกและปัจจัยภายนอกอย่างเดียวไม่ได้

นายสมคิดกล่าว่า อีกครึ่งปีนี้จะยังไม่เหมือนเดิมแน่นอน ดังนั้น การใช้เงินต้องมีคุณภาพ ใช้เงินไม่หมดไม่เป็นไร เงินส่วนที่เหลือใช้สำหรับการเยียวยาได้ สถานการณ์โควิดอาจลามถึงปีหน้า จึงคิดว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นจะต้องเป็นจุดแข็ง งบประมาณปี 2564 ต้องปรับแนวทางใหม่ต้องสร้างให้คนมีงานทำ

สำหรับในส่วนพ.ร.ก.ดูแลตราสารหนี้ อย่าไปคิดว่าจะเป็นการอุ้มเจ้าสัว เพราะเมื่อไหร่เศรษฐกิจจริงมีปัญหาปัญหาจะพันไปตลาดเงินทันที เวลานี้ตลาดตราสารใหญ่มาก เมื่อเทียบในอดีตที่ผ่านมา สมัยปี 2540 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่เคยคิดจะเข้ามาแทรกแซง แต่ถ้าครั้งนี้ธปท.ไม่เข้ามาก็จะทำให้ตลาดเงินตลาดทุนอยู่ไม่ได้

"เหตุการณ์ 3 เดือนนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ถ้าเราเตรียมโครงสร้างพื้นฐานไว้พร้อม เมื่อโควิดผ่านพ้นเราจะก้าวกระโดดทันที เป็นการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ