(เพิ่มเติม) "พงศ์เทพ"ยัน ทรท.ไม่แตก/"จาตุรนต์"ยันแถลงข่าวตรงกันแค่ผิดพลาดทางเทคนิค

ข่าวการเมือง Monday July 2, 2007 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้นัดประชุมอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ที่อาคาร IFCT เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงทิศทางในการขับเคลื่อนงานทางการเมืองต่อไป 
ขณะเดียวกันนายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย ได้นัดแถลงข่าวหลังเดินทางกลับจากสหรัฐ ณ ที่ทำการกลุ่มฯ อาคารนวสร ท่ามกลางกระแสข่าวอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยเกิดความแตกแยกออกเป็นสองกลุ่ม
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย(ทรท.) ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมยืนยันว่ากลุ่มไทยรักไทยไม่ได้แตกแยกและขัดแย้งกันตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตจากการจัดกิจกรรมของแกนนำกลุ่มที่มีขึ้นพร้องกันในช่วงเช้าวันนี้ โดยการทำงานของกลุ่มไทยรักไทยยังยึดถือแนวทางปฏิบัติเดียวกันมาตลอด
นายพงศ์เทพ กล่าวด้วยว่า นายจาตุรนต์จะยังมีบทบาทเป็นผู้นำของกลุ่มไทยรักไทยอยู่เช่นเดิม และมีหน้าที่จะต้องส่งมอบนโยบายและภารกิจให้กับพรรคการเมืองใหม่ที่จะเกิดขึ้นและสานต่อนโยบายจากพรรคไทยรักไทย
"ยังอยู่ที่คุณจาตุรนต์ เพราะเราถือว่าเราให้เกียรติท่านว่าท่านได้เป็นผู้ที่ช่วยดูแลพรรคในช่วงที่ประสบปัญหามา และในช่วงของการเปลี่ยนถ่าย เราถือว่าท่านจาตุรนต์ยังเป็นผู้ที่จะต้องช่วยนำในการส่งมอบต่อให้แก่ผู้ที่มารับมอบใหม่ต่อไป" นายพงศ์เทพ กล่าว
ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า อดีตสมาชิกพรรคไม่ได้มีความขัดแย้งกัน แต่ตนเองและแกนนำบางส่วนกำลังวุ่นอยู่กับการเตรียมตั้งพรรคใหม่ ซึ่งก่อนที่จะเดินทางไปต่างประเทศได้ย้ำให้อดีต ส.ส.ลงพื้นที่พบปะกับประชาชน
"ระหว่างที่อยู่ต่างประเทศไม่ทราบรายละเอียดที่กำลังดำเนินการกันอยู่ที่ กทม. เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยก็ได้รับข่าวสารแจ้งการประชุมของพรรคผ่านทางโทรศัพท์เหมือนกับอดีต ส.ส.คนอื่น เข้าใจว่าเรื่องนี้เกิดจากเจตนาที่ดี แต่เนื่องจากเพิ่งจะเดินทางกลับมา จึงไม่ได้ไปร่วมประชุมด้วย" นายจาตุรนต์ กล่าว
หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า สาเหตุที่มีการนัดแถลงข่าวตรงกันเพราะเดิมนัดแถลงข่าววันที่ 1 ก.ค.แต่ติดภารกิจจึงเลื่อนมาแถลงข่าววันนี้ และไม่ห่วงเรื่องความเป็นเอกภาพ เพราะแกนนำที่ร่วมทำงานกันมาเข้าใจว่าเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้มีการจัดตั้งพรรค และผลักดันให้มีการจัดการเลือกตั้ง โดยแกนนำพรรคเดิมจะมีบทบาทเป็นพี่เลี้ยงเพื่อทำงานสนับสนุนพรรคอย่างถึงที่สุด
"แม้ผมถูกเพิกถอนสิทธิ์การเมือง 5 ปี แต่ไม่มีความคิดที่จะเว้นวรรคหรือหยุดพักทางการเมือง จะสนับสนุนกลุ่มไทยรักไทยและสนับสนุนพรรคที่ใช้นโยบายของพรรคไทยรักไทยต่อไป ผมไม่มีแทงกั๊ก หรือละทิ้งอย่างแน่นอน" นายจาตุรนต์ กล่าว
หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า จะสามารถทำให้กลุ่มเกิดความเป็นเอกภาพภายใน 1-2 วัน และเมื่อหารือกันแล้วก็พร้อมจะจัดประชุมแกนนำและอดีต ส.ส.เพื่อเสนอแผนการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป
ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่มบางคนเพิ่งจะออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า เมื่อพรรคถูกยุบและกรรมการบริหารถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นภาวะที่หลายๆ คนต้องมาช่วยกันคิดช่วยกันทำ ตนเองถือว่าเป็นเรื่องดีที่มีคนมาช่วยทำงานเพิ่มขึ้น ช่วงแรกอาจจะขลุกขลักบ้าง แต่สุดท้ายก็จะทำให้เกิดคความเป็นเอกภาพขึ้นได้
หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า สำหรับที่ทำการของกลุ่มนั้นจะใช้อาคารนวสร ถนนพระราม 3 เป็นศูนย์บัญชาการ เป็นที่ประชุมและแถลงข่าวของแกนนำต่อไป ส่วนการประชุมของอดีต ส.ส.ที่มีจำนวนมากหรือการประชุมใหญ่อาจจะใช้อาคารไอเอฟซีที หรือใช้สถานที่ของโรงแรม ซึ่งขณะนี้ยังไม่สรุป แต่เมื่อมีการจัดตั้งพรรคใหม่แล้วคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเป็นผู้ตัดสินใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ