ส.ว. เตรียมพิจารณา 4 พ.ร.ก. หลังผ่านสภาฯแล้ว คาดลงมติได้ภายในเที่ยงพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday June 1, 2020 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เปิดเผยถึงกรอบเวลาการพิจารณาพ.ร.ก. 4 ฉบับ ที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้วว่า วุฒิสภาวางกรอบการพิจารณาไว้ 2 วัน คือ 1 - 2 มิ.ย. โดยแบ่งเป็นพิจารณา พ.ร.ก. กู้เงิน 3 ฉบับ แบบ 3 วาระรวด และลงมติเป็นรายฉบับ โดยมีสมาชิกวุฒิสภาแสดงความประสงค์อภิปรายรวม 48 คน จัดสรรเวลาอภิปรายให้คนละ 10-20 นาที รวมเวลาประมาณ 9 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งมีการจัดลำดับไว้แล้ว แต่หากสมาชิกจะสลับกันก็สามารถทำได้ และคาดว่าจะสามารถลงมติได้ภายในเวลา 12.00 น. ของพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.)

จากนั้น จะเข้าสู่การพิจารณา พ.ร.ก. ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ต่อทันที โดยเชื่อว่าสมาชิกจะเข้าประชุมและลงมติกันอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ การประชุมในแต่ละวันจะเสร็จสิ้นก่อนเวลา 20.00 น. ซึ่งอนุญาตให้สมาชิกออกมาฟังการประชุมด้านนอกห้องประชุมได้ โดยติดตามการประชุมผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการติดตามตรวจสอบการใช้เงินจาก พ.ร.ก. กู้เงินของวุฒิสภาว่า วุฒิสภาไม่สามารถตั้งได้ แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นอำนาจของสภาฯ หากจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบควบคู่ไปกับหน่วยงานของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ