ป.ป.ช.เตรียมขอข้อมูล ปปง.-ดีเอสไอ ตรวจสอบทรัพย์สินอดีตนายกฯ ย้อนหลัง

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2007 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบย้อนหลังบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีนายภักดี โพธิศิริ เป็นประธาน
โดยคณะอนุกรรมการฯ จะทำหนังสือขอข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินและหนี้สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ จากคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน(ปปง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เพื่อนำมาเปรียบเทียบว่าตรงกับข้อมูลที่เคยยื่นไว้กับ ป.ป.ช.ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่
โฆษก ป.ป.ช.กล่าวว่า ช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้แจ้งในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินว่ามีทรัพย์สินอยู่ในต่างประเทศ และหากตรวจสอบแล้วข้อมูลไม่ตรงกับที่เคยแจ้งไว้ก็จะให้อดีตนายกรัฐมนตรีชี้แจงที่มาของทรัพย์สินเหล่านั้น
ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหลังจากมีข่าว ปปง.ตรวจสอบพบเส้นทางการเงินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในประเทศอังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์ ประกอบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เข้าไปซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ ขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) มีคำสั่งให้อายัดบัญชีเงินฝากของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว
โฆษก ป.ป.ช.ยืนยันว่า การตรวจสอบดังกล่าวจะไม่มีการตั้งธงไว้ล่วงหน้า แต่จะเป็นการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อพิสูจน์การมีอยู่จริงเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ