อิหร่านเผย ยังไม่ได้กำหนดวันในการเจรจาร่วมกันระหว่างอิหร่าน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าว IRNA รายงานว่า นายมูฮัมหมัด อาลี ฮอสเซนี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า ทางอิหร่านและสหรัฐ ยังไม่ได้กำหนดวันในการเจรจาร่วมกันในเรื่องอิรัก
"ในการเยือนเตหะรานครั้งล่าสุดของประธานาธิบดีจาลัล ทาลาบานี ของอิรัก ทางอิรักได้ขอให้มีการเจรจารอบสองอีกครั้ง" นายฮอสเซนีกล่าวในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์
"อิหร่านได้ทำการศึกษาการเจรจาในรอบแรกแล้ว อิหร่านจะกำหนดระเบียบวาระการประชุมทันทีที่เจ้าหน้าที่จากทางสหรัฐฯเปิดเผยทัศนคติของตนเกี่ยวกับปัญหานี้" โฆษกกระทรวงกล่าวกับผู้สื่อข่าว
"ในการเจรจารอบแรก เราได้วิจารณ์ความไม่ถูกต้องของนโยบายของสหรัฐในการแก้ปัญหาอิรัก" นายฮอสเซนีกล่าว "แต่น่าเสียดายที่สหรัฐฯไม่ได้มีความตั้งใจจริงที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการดังกล่าว"
การเจรจารอบแรกระหว่างอิหร่านและสหรัฐเกี่ยวกับปัญหาอิรัก เป็นการเจรจาระดับเอคอัคราชฑูตซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่กรุงแบกแดด โดยมีนายฮัสซัน คาเซมิ โคมิ เอกอัคราชฑูตอิหร่านประจำอิรักเป็นตัวแทนของอิหร่าน และนายไรอัน คร็อกเกอร์ เป็นตัวแทนจากสหรัฐ
เมื่อกล่าวถึงการเยือนอิหร่านของประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ของเวเนซูเอล่า นายฮอสเซนีกล่าวว่าการมาเยือนครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ