นายกฯ ไม่ก้าวล่วงปัญหาพปชร. ชี้เป็นเรื่องภายในพรรค ปัดตอบ "บิ๊กป้อม" จะนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2020 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ไม่ก้าวล่วงปัญหาพปชร. ชี้เป็นเรื่องภายในพรรค ปัดตอบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลาออก 18 คน และทำให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคต้องพ้นสภาพว่า ไม่อยากพูดเรื่องการเมืองมาก เพราะเป็นการเมืองในระดับพรรค ซึ่งตนไม่อยากไปชี้แจงหรือแก้ตัวให้กับใคร ทั้งนี้ตนเกี่ยวข้องเฉพาะในส่วนของการร่วมรัฐบาลเท่านั้น

"เรื่องพรรคการเมือง ก็ไปว่ากันมา แต่ขออย่าดราม่ากันมากเกินไป เพราะจะทำให้สมองไม่ว่าง" นายกรัฐมนตรีระบุ

ส่วนเรื่องการปรับความเข้าใจนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่าไม่จำเป็น เพราะเป็นเรื่องภายในพรรค ก็ให้ไปคุยกันเอง โดยที่ตนคงไม่จำเป็นต้องไปเรียกใครมาพูดคุย

ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะไปผูกโยงกับเก้าอี้รัฐมนตรี และจะส่งผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรี จนทำให้ต้องมีรัฐบาลประยุทธ์ 2/2 หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปรับ ครม.เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งต้องพิจารณาในภาพรวม

"หลายเรื่องเป็นกลไกการเมืองภายในพรรค และเป็นกลไกในระดับพรรคร่วม และระดับรัฐบาล ขอให้ทุกคนเข้าใจ และอย่าให้เป็นปัญหาอีกเลย เพราะแค่นี้ ก็วุ่นวายพอสมควรแล้ว แต่ทุกอย่างแก้ได้ด้วยความเข้าใจระหว่างกัน" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องเตรียมตัวเข้าไปชี้แจง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ด้วยตัวเองต่อที่ประชุมสภาฯ ในวันพฤหัสที่ 4 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติสมาชิกทุกคน และขอทุกคนอย่าใจร้อน ซึ่งตนก็ใจเย็นที่สุดแล้วและไม่เกิดประโยชน์ที่จะไปโมโหใคร

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้สื่อช่วยกันนำเสนอเรื่องที่เกี่ยวกับความรักความสามัคคี โดยเห็นว่าไม่ควรให้พื้นที่กับข่าวที่มีประเด็นความขัดแย้งมากเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นประชาชนจะไม่รับทราบสิ่งดีๆ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แนะนำหนังสือ "โลกเปลี่ยน คนปรับ หลุดจากกับดัก สู่ความยั่งยืน" ซึ่งหมายถึงต้องหลุดพ้นจากกับดักของตนเองให้ได้ทุกคนก่อน

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี ปฎิเสธตอบคำถามถึงกระแสข่าวว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะนั่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ