กมธ.วิสามัญฯ เห็นพ้องขยายเวลาศึกษาแก้ไขรธน.ออกไปอีก 90 วันนับจาก 25 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Friday June 5, 2020 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 โดยได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอขยายระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการออกไป ซึ่งประธานสภาฯ ได้อนุญาต

อย่างไรก็ดี ระยะเวลาดังกล่าวจะครบกำหนดในวันที่ 25 มิ.ย. ดังนั้นจึงมีความเห็นว่าควรขยายเวลาการทำงานออกไปอีก 60 วันนับจากวันที่ 25 มิ.ย. เพื่อให้คณะกรรมาธิการมีเวลาการจัดทำรายงานข้อเสนอแนะได้มากขึ้น

ต่อมาทั้งนายโภคิน พลกุล และนายวัฒนา เมืองสุข กรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นว่าควรขยายเวลาเป็น 90 วัน เนื่องจากสถานการณ์ของโควิด-19 น่าจะคลี่คลายลง รวมไปถึงการผ่อนคลายเรื่องการห้ามนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) จึงเชื่อว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะสามารถรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามกระบวนการการมีส่วนร่วมได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการทำงาน

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ มีข้อสรุปจะขยายเวลาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปอีก 90 วัน แต่พยายามจะทำให้เสร็จก่อนกำหนด

ส่วนการรับฟังความเห็นในช่วงนี้คงยังไม่เหมาะสม เพราะยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็มีข้อสังเกตว่าให้กำหนดรูปแบบที่ประชาชนจะสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ