ประธานสภาฯ เผยสรรหา"สุชาติ"เป็น ป.ป.ช.ถูกต้อง โยนประธานวุฒิฯ ตัดสินใจส่งตีความ

ข่าวการเมือง Wednesday June 10, 2020 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า เป็นการประชุมที่สืบเนื่องมาจากการที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้มีหนังสือสอบถามถึงความถูกต้องในกระบวนการสรรหาและเสนอชื่อ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ ได้ยืนยันกลับไปว่ากระบวนการสรรหาชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสรรหาฯ รับรองผลประชุมดังกล่าว เป็นการยืนยันว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติไม่ได้เป็น ส.ส.และ ส.ว.ใช่หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ประธานวุฒิสภาขอให้คณะกรรมการสรรหาฯ ยืนยัน แต่การประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาแค่ว่ากระบวนการสรรหาตั้งแต่เริ่มต้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญแล้ว โดยไม่ได้พิจารณาเรื่องเหล่านี้ เพราะความคิดเห็นในเรื่องคุณสมบัติได้ผ่านไปแล้วจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการได้

"เป็นการรับรองการประชุมในครั้งก่อน ไม่ได้พิจารณาประเด็นใหม่ โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากกระบวนการสรรหาเสร็จสิ้นแล้วและส่งให้วุฒิสภาดำเนินการลงมติเห็นชอบ" นายชวน กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อทุกอย่างผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการสรรหาฯ ไปแล้ว การส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวิจินิจฉัยเพื่อให้ได้ข้อยุติขึ้นอยู่กับประธานวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ