"มหาธีร์"ปลุกระดมชาติมุสลิมเลิกค้าขาย-ลงทุนในสหรัฐ ยุติใช้เงินดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดร.มหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้แสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า ประเทศมุสลิมกำลังยื่นมือเข้าช่วยสหรัฐอเมริกาในการสังหารพี่น้องชาวมุสลิมในปากีสถาน อิรัก และอัฟกานิสถาน ด้วยการทำการค้าและลงทุนในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
ดร.มหาธีร์ วัย 82 ปีซึ่งวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐอย่างดุดันเสมอมานั้น กำลังรณรงค์ให้ประเทศมุสลิมหันไปใช้เหรียญทองดินาร์ แทนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่มหาธีร์มองว่า"ไร้ค่า"
"ทุกวันนี้ชาวมุสลิมร่ำรวยกว่าเมื่อก่อน เมื่อพิจารณาจากรายได้ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่พวกเขาไมได้เรียนรู้ที่จะใช้ระบบการธนาคารหรือเรียนรู้ที่จะใช้เงินของตนเองให้เป็นประโยชน์ พวกเขายังคงนำเงินดอลลาร์ที่มีอยู่ในมือไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งการทำเช่นนั้นก็เท่ากับช่วยสหรัฐสังหารหรือจับพวกพ้องของเราเองในปากีสถาน อิรัก และอัฟกานิสถาน" มหาธีร์กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องเหรียญทองดินาร์
"เม็ดเงินสกุลดอลลาร์เหล่านี้ สหรัฐได้นำไปใช้ในการผลิตอาวุธเพื่อฆ่าชาวมุสลิม ฆ่าชาวปากีสถาน ชาวอิรัก และชาวอัฟกานิสถาน ยิ่งราคาน้ำมันสูงขึ้น เม็ดเงินที่เอาไปใส่ในมือชาวอเมริกันและอิสราเอลในการสังหารชาวมุสลิม ก็มีมากขึ้นด้วย" เขากล่าว
"หากพวกเราหันมาใช้เหรียญทองดินาร์ซึ่งเป็นเหรียญที่ใช้อย่างเป็นทางการในประเทศเอเชียตะวันตกเฉียงใต้และแอฟริกาเหนือ ก็จะทำให้ระบบการธนาคารของชาติตะวันตกหมดอำนาจลง และจะทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐกลายเป็นสิ่งไร้ค่า" ดร.มหาธีร์กล่าว
นอกจากนี้ อดีตผู้นำมาเลเซียกล่าวว่า "ค่าเงินดอลลาร์ไม่ได้มีคุณค่าใดๆกับสกุลเงินของประเทศอื่นๆ ความจริงแล้วสหรัฐเป็นประเทศที่ล้มละลาย เพราะสหรัฐมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและยอดขาดดุลการค้าจำนวนมหาศาล อีกทั้งเป็นหนี้ประเทศอาหรับถึง 14 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสหรัฐไม่มีวันใช้หนี้ก้อนนี้ได้หมด ข้อมูลเหล่านี้บ่งชี้ว่า สหรัฐเป็นประเทศล้มละลาย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ