นายกฯ เผยในหลวงทรงไม่ต้องการให้ใช้ ม.112 ดำเนินคดีกลุ่มละเมิดสถาบัน วอนหยุดพฤติกรรม

ข่าวการเมือง Monday June 15, 2020 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยอมรับว่า มีความกังวลหลังมีกลุ่มบุคคลกำลังทำการล่วงละเมิดสถาบัน จึงขอร้องทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทย อย่าไปเชื่อฟังกลุ่มที่บิดเบือน เผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ที่สร้างความเกลียดชัง และเชื่อมโยงข้อมูลที่ไม่เป็นจริง พร้อมให้ทุกคนได้สำนึกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเมตตาไม่อยากให้ใช้กฏหมายมาตรา 112 ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด แต่ก็พบว่ามีการละเมิดอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จำเป็นต้องออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะต้องการให้บ้านเมืองสงบ และรัฐบาลกำลังดำเนินการสอบสวนตามกฏหมายที่มีอยู่ โดยมีความห่วงใยเด็กและนักศึกษาที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ที่ถูกชักนำ อาจจะไม่มีอนาคต ไม่มีงานทำ เนื่องจากหลายหน่วยงานไม่อยากได้คนที่มีทัศนะคติแบบนี้ไปร่วมงาน ดังนั้นสื่อต้องไม่ไปช่วยขยายข่าว

พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าสิ่งที่กลุ่มดังกล่าวดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นไปไม่ได้ และกลุ่มบุคคลนี้มีความต้องการสิ่งใด จึงขออย่าตกเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ดำเนินการต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร และใกล้วันสำคัญในประเทศใช่หรือไม่

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านและแถบยุโรปนั้น รัฐบาลทำได้เพียงขอความร่วมมือและส่งหนังสือไปยังประเทศเหล่านี้ ซึ่งก็อยู่ที่ประเทศต้นทางว่าจะส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยหรือไม่ และก็ต้องยอมรับไม่สามารถส่งคนไปติดตามตัวกลับมาได้

คนที่ไปอยู่ต่างประเทศก็หนีการทำผิดจากประเทศไทย บางคนมีคดีเล็กน้อยแต่ก็หนีไป เช่น บางคนถูกเรียกตัว แต่ก็ไม่มา กลับเลือกที่จะหนี และกล่าวหาผู้อื่นอย่างเสียหาย ที่สำคัญไม่ทราบแม้กระทั่งไปทำธุรกิจด้านใด กรณีนี้ในส่วนของทางการกัมพูชาก็พร้อมจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนผู้กระทำผิดที่หลบหนีอยู่ในประเทศให้หากมีผู้แจ้งความหรือร้องทุกข์ ซึ่งขณะนี้ก็ได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศมาแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ขอความร่วมมือไปยังทุกประเทศที่มีความกลุ่มเหล่านี้เคลื่อนไหวอยู่ เพราะทุกคนเป็นผู้ลี้ภัย ส่วนตัวเห็นว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้น่าจะมีจิตสำนึก เมื่อต่างประเทศให้ที่พำนักแล้ว ก็ไม่ควรที่จะเคลื่อนไหวใดใด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต หากวันใดที่ประเทศนั้นไม่ให้อาศัยอยู่แล้วจะไปอยู่ประเทศใด ซึ่งส่วนตัวเห็นใจ เพราะไม่ใช่คนใจร้าย มีความสงสารที่เป็นคนไทยเหมือนกัน

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือประชาชนชาวไทยทุกคนช่วยกันรักษาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่น การเปลื่ยนแปลงประเทศที่ผ่านมาไม่ได้เกิดความรุนแรงเหมือนกับในหลายประเทศที่เกิดความรุนแรงมาก่อน จึงไม่อยากให้ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เหมือนต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ