"สุทิน" คาดลงมติร่าง พ.ร.บ.โอนงบวาระ 3 ได้วันนี้ เชื่อมี ส.ส.รัฐบาลอยากโหวตสวนมติ

ข่าวการเมือง Wednesday June 17, 2020 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณ วาระ 2 วาระ 3 ที่เข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะอภิปรายจบและสามารถลงมติวาระ 3 ได้ในวันนี้ โดยในส่วนของฝ่ายค้านได้เวลา 10 ชั่วโมง

ขณะที่การลงมติจะดูที่หน้างานที่การอภิปราย เพราะ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนและกรรมาธิการหลายคนในฝ่ายรัฐบาลก็ไม่เห็นด้วย ทั้งเรื่องการตัดงบประมาณในบางกระทรวงที่ไม่ควรตัดก็ไปตัด เช่น งบของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ บางกระทรวงควรตัดงบประมาณแต่ก็ไม่ตัด เช่น งบของกระทรวงกลาโหม ตลอดจนการตัดงบประมาณในหลายจังหวัด ซึ่ง ส.ส.บางพื้นที่คงต้องอภิปรายปกป้องงบพื้นที่ รวมไปถึงจะมีการอภิปรายงบประมาณสำหรับการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่ง ส.ส.มองว่าเป็นข้ออ้างที่เลื่อนลอย ที่รัฐบาลอ้างว่าไม่มีงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น และไม่มีความพร้อม ทั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ระบุว่ามีความพร้อม ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่ต้องเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป หรือการเลื่อนเลือกตั้งเป็นเพราะรัฐบาลรวมถึงพรรคร่วมไม่มีความพร้อม และรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่มีเรื่องการกระจายอำนาจไว้แม้แต่นิดเดียว จึงเป็นเครื่องชี้เจตนาว่า ภาพรวมในรัฐธรรมนูญคนมีอำนาจไม่อยากให้ท้องถิ่นเข้มแข็ง และรัฐบาลอยากกระชับอำนาจไว้อย่างนี้

นายสุทิน กล่าวว่า อาจมีปัจจัยที่ทำให้ผิดความคาดหมาย เช่น พรรคร่วมรัฐบาลอาจมองว่าการตัดงบประมาณแต่ละพรรคไม่เป็นธรรม ส.ส.รัฐบาลเองก็มีผลกระทบในพื้นที่ที่โดนตัดงบพื้นที่ ก็อาจจะไม่เห็นด้วยในบางกรณีบางมาตรา เพราะฉะนั้นการลงมติวันนี้หากฝ่ายรัฐบาลไม่มีการจัดการที่เข้มแข็งเชื่อว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลอยากโหวตคว่ำสวนกับมติรัฐบาลอยู่หลายเรื่อง หากฟรีโหวตเชื่อว่าจะลงมติร่วมกับฝ่ายค้านแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ