ประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองทวงถามนายกฯรับผิดชอบจัดเลือกตั้งท้องถิ่นล่าช้า

ข่าวการเมือง Wednesday June 17, 2020 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นที่มีความล่าช้าว่า กมธ.ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่เดือน ต.ค.62 คำตอบที่ได้รับคือความไม่พร้อมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ การแก้ไขกฎหมาย และการแบ่งเขตเลือกตั้ง

กมธ.จึงเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และกทม. มาหารือร่วมกัน ซึ่งปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขแล้ว โดย กกต.ระบุว่ามีงบประมาณเพียงพอ การแบ่งเขตก็ดำเนินการไปอย่างเรียบร้อย แต่สิ่งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่านำงบประมาณไปใช้เรื่องโควิด–19 แล้ว จึงขอถามไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยตรงเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เพราะปัญหาความล่าช้าในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดจากปัจจัยภายในของรัฐบาลเอง ถ้าเราไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นจริงๆ เพียงเพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เห็นชอบ ก็ถามว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้

"เรามีผู้บริหารท้องถิ่นจำนวนมากที่ไม่ยึดโยงประชาชน บางคนติดคดีในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เราตั้งคำถามว่าถ้ารัฐบาลไม่มีเสถีรภาพ แบ่งแยกกันแบบนี้ ประชาชนจะต้องเสียสิทธิในการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างนั้นหรือ ทั้งที่มีความยึดโยงประชาชนจริงๆ หรืออาจเป็นเพราะกลุ่มที่รักษาฐานอำนาจเดิมไม่สามารถหาผู้สมัครลงได้ครบทุกอปท. เราเห็นเงื่อนงำเรื่องนี้ จึงขอถามว่าเหตุใดนายกฯ ถึงลอยตัวเหนือความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้" นายปดิพัทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ