นสพ.หัวปฏิรูปของอิหร่านถูกสั่งปิดหลังเรียกร้องฟื้นฟูสัมพันธ์กับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์รายวันหัวปฏิรูปชั้นนำของอิหร่านถูกสั่งปิดอีกครั้งในวันนี้ หลังจากได้รับอนุญาตให้กลับมาตีพิมพ์อีกครั้งได้ไม่ถึง 2 เดือน
เดลี่ ฮัมมิฮาน หรือ คอมแพรททิออท ถูกสั่งห้ามตีพิมพ์เมื่อปี 2543 โดยคณะผู้พิพากษาอิหร่านที่มีแนวคิดแบบตกขอบ หลังจากที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้เรียกร้องให้อิหร่านฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐ จากนั้นหนังสือพิมพ์ได้รับอนุญาตให้ตีพิมพ์ได้อีก 42 วัน แต่หลังจากนั้นก็ถูกสั่งปิดอีกครั้ง
โกลัมฮุสเซน คาร์บาชิ ผู้จัดการหนังสือพิมพ์กล่าวว่า คณะผู้พิพากษายืนกรานการปิดหนังสือพิมพ์ครั้งล่าสุด เนื่องจากความผิดในกระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ดี คำเตือนการปิดหนังสือพิมพ์ได้ใช้คำพูดแบบกำกวมว่า หนังสือพิมพ์ฮัมมิฮานก่ออาชญากรรมบางอย่าง
การตัดสินใจให้หนังสือพิมพ์ทำการตีพิมพ์ได้อีกครั้งในช่วงก่อนหน้านี้นั้น สะท้อนความรู้สึกในกลุ่มผู้นำระดับสูงของอิหร่านว่า อิหร่านภายใต้การปกครองของประธานาธิบดี มาห์มู้ด อามาดิเนจ๊าด ที่มีแนวคิดสุดขั้วนั้น ควรปล่อยให้มีเสียงคัดค้านบ้าง
รายงานระบุว่า ผู้นำศาสนาได้ควบคุมคณะผู้พิพากษาและสนับสนุนการเลือกตั้งของประธานาธิบดีในปี 2548 อย่างไรก็ดี อดีตผู้สนับสนุนหลายรายได้เปลี่ยนมาเป็นวิพากษ์วิจารณ์แทน โดยระบุว่าอามาดิเนจ๊าด ไม่สนใจต่อปัญหาเศรษฐกิจ และยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน กับชาติตะวันตกโดยไม่จำเป็น
ทั้งนี้ นักเขียนหลายคนของฮัมมิฮาน เป็นนักปฏิรูปที่มีชื่อเสียงและเคยใช้ชีวิตในคุกมาแล้ว ในข้อหาคัดค้านการตีความที่เข้มงวดของกฎหมายอิสลาม และสนับสนุนการปฏิรูปประชาธิปไตย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ