กมธ.ติดตามตรวจสอบเงินกู้แก้โควิด-19 เลือก"ไพบูลย์"นั่งเก้าอี้ประธานตามโผ

ข่าวการเมือง Thursday June 18, 2020 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้เงินตามพ.ร.ก. 3 ฉบับเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สภาผู้แทนราษฎร นัดแรก เพื่อเลือกประธานฯ และรองประธานฯ โดยนายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

ทั้งนี้ในระหว่างการประชุม ได้มีการเสนอความเห็นถึงการทำหน้าที่ในคณะ กมธ. อาทิ นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย และนายอดิศร เพียงเกษ จากพรรรคเพื่อไทย เสนอตรงกันว่าโดยหลักการประชาธิปไตย ผู้ที่จะตรวจสอบควรเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ประธานเพราะมีความสำคัญ ต้องเป็นบุคคลที่สังคมให้การยอมรับโดยไม่มีเงื่อนไข และรับไม่ได้หากนายไพบูลย์ จะมาเป็นประธาน เพราะมีข่าวว่าคณะรัฐมนตรีส่งมาให้คุม กมธ.

นายอดิศร กล่าวว่า ตนเองจะต้องปรึกษาหารือกับพรรคเพื่อไทยและลาออก เพราะไม่อยากรับคำสั่งจาก ครม. เรื่องนี้เป็นการตรวจสอบ ต้องทำงานโดยปราศจากข้อสงสัย

ขณะที่นายมุข สุไลมาน ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ประธานจะเป็นภาพแรกของ กมธ.ว่าบวกหรือลบ จึงอยากให้ กมธ.ที่เข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมืองพิจารณาในส่วนนี้

นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย กล่าวว่าเห็นด้วยว่าประธานฯ ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์จึงขอเสนอชื่อนายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ อาวุโสทางวัยวุฒิและคุณวุฒิ ได้รับการยกย่องในสังคม และเห็นว่าหากรัฐบาลต้องการให้มีการตรวจสอบอย่างสง่างาม ขอพรรคพลังประชารัฐอย่ารับตำแหน่งประธานฯ

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันผลักดันนายไพบูลย์ และย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐจะทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของชาติ

นายไพบูลย์ มองว่า กมธ.ชุดนี้มีหน้าที่รักษาศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติ และยืนยันว่าคนที่เข้ามาเป็น กมธ.ทุกคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และมีความรู้ความสามารถเหมือนกัน

จากนั้นเข้าสู่กระบวนการลงมติซึ่งในกรณีที่มีการเสนอชื่อมากกว่า 1 คนต้องลงคะแนนโดยลับ ผลการลงคะแนนปรากฏว่านายไพบูลย์ได้รับเลือกเป็นประธานฯ ด้วยคะแนน 28 ต่อ 19 เสียง ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ