นายกฯ ระบุเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ต้องรอบคอบ เหตุโควิดทั่วโลกยังรุนแรง

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2020 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต่ออายุหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าหากมีความจำเป็นก็ต้องบังคับใช้ต่อ เพราะสถานการณ์ที่ดีขึ้นและปลอดภัยในวันนี้ ก็เกิดจากการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

แต่ยืนยันว่า จะพยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด เพราะเป็นการใช้กฏหมายในเชิงบูรณาการ ซึ่งการที่จะพิจารณาว่าจะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ต้องรับฟังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ใช่ตนเพียงคนเดียว

พร้อมกันนี้ ต้องการให้สังคมมองกลับว่าถ้าไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สถานการณ์จะเป็นแบบทุกวันนี้หรือไม่ โดยหากมองสถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลก จะเห็นว่าสถานการณ์ยังไม่จบ เพราะในต่างประเทศยังมีการแพร่ระบาดอยู่

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้มุ่งหวังใช้กฏหมายมากดดันใคร ในขณะที่มีหลายคนมองว่ารัฐบาลใช้กฏหมายนี้เพื่อผลทางการเมือง ซึ่งความจริงเป็นคนละเรื่องกัน พร้อมถามกลับว่า เหตุใดจึงต้องมีการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ ทั้งที่ตอนนี้ควรให้ความสำคัญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจมากกว่า ไม่ใช่เวลาที่จะมามุ่งเรื่องความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ